Miễn thuế thu nhập cho nhà đầu tư quốc tế - bí quyết hút vốn FDI

08:55' - 14/03/2024
BNEWS Nội dung dự thảo vừa được thông qua chỉ rõ các khoản đầu tư có nguồn gốc từ nước ngoài sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Sáng ngày 13/3 theo giờ địa phương, Quốc hội El Salvador thông qua dự thảo Luật sửa đổi thuế thu nhập, trong đó ghi rõ tất cả các nguồn vốn có nguồn gốc từ nước ngoài, bao gồm cả kiều hối, chuyển đến quốc gia Mỹ Latinh này với mục đích đầu tư - kinh doanh đều được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Với 63 phiếu thuận và 5 phiếu trắng, Quốc hội đơn viện El Salvador đã thông qua dự thảo luật mang tính đột phá trên. Đặc biệt, việc miễn thuế thu nhập cá nhân không chỉ áp dụng cho mọi nguồn vốn, mà còn không hạn chế số vốn mà mỗi nhà đầu tư mang đến quốc gia này để đầu tư.

Nội dung dự thảo vừa được thông qua chỉ rõ các khoản đầu tư có nguồn gốc từ nước ngoài sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, song tính từ thời điểm bắt đầu phát sinh lợi nhuận từ quá trình hoạt động kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ có nghĩa vụ đóng 30% thuế thu nhập cá nhân dựa trên khoản lợi nhuận thu được.

 
Phát biểu tại quốc hội cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội El Salvador Ernesto Castro nhấn mạnh đây là một cuộc cách mạng trong chính sách quản lý kinh tế nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh El Salvador vừa thành lập chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử diễn vừa ra hồi đầu tháng 2.

Trong khi đó, nghị sỹ Christian Guevara, đại diện đảng Tư tưởng mới (Nuevas Ideas) cầm quyền tại quốc hội cho biết chính sách ưu đãi thuế đặc biệt sẽ giúp El Salvador trở thành "thỏi nam châm" đối với giới đầu tư quốc tế, nhất là khi tình hình an ninh - trật tự tại quốc gia vốn nổi tiếng về bạo lực này đã được giải quyết triệt để trong 2 năm vừa qua.

Bên cạnh đó, ông Guevara đánh giá luật thuế mới sẽ khuyến khích một lượng lớn người gốc El Salvador hiện đang sinh sống tại nước ngoài trở về quê hương để đầu tư kinh doanh, bởi từ thời điểm này họ không phải đóng một khoản thuế “đầu vào” cho vốn đầu tư ban đầu như trước kia.

Theo Bộ Kinh tế El Salvador, quốc gia 6,3 triệu dân này thu hút 487 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2023, trong đó tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, thương mại – dịch vụ, năng lượng và giao thông vận tải. Các nhà đầu tư lớn nhất tại nước này bao gồm Tây Ban Nha, Mexico và Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục