Mitsubishi Motors thừa nhận đã gian lận thiết bị đo nhiên liệu trong suốt 25 năm

20:22' - 26/04/2016
BNEWS Vụ bê bối của Mitsubishi đã đặt ra câu hỏi về cuộc chạy đua của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu sau đề xuất ưu đãi thuế môi trường.
Mitshibishi Motors đã thừa nhận gian lận trong việc kiểm tra các thiết bị tiêu hao năng lượng của xe ô tô trong suốt 2,5 thập kỷ vừa qua. Ảnh: japantimes

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors Corp ngày 26/4 thừa nhận đã sử dụng phương pháp kiểm tra hiệu quả sử dụng nhiên liệu không phù hợp với quy định của Nhật Bản trong suốt 25 năm qua và không nắm rõ được bao nhiêu chiếc xe bị ảnh hưởng bởi sai phạm này.

Phát biểu trên của Phó Chủ tịch Mitsubishi Ryugo Nakao đã làm dấy lên đồn đoán rằng vụ bê bối gian lận về mức tiêu hao nhiên liệu của doanh nghiệp này không chỉ liên quan tới hơn 600.000 chiếc như thông tin ban đầu.

Tuần trước, Mitsubishi thừa nhận có những gian lận trong kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu trên 625.000 xe ô tô cỡ nhỏ được bán tại thị trường Nhật Bản.

Sai phạm liên quan đến 157.000 xe thuộc hai dòng xe eK Wagon và eK Space của hãng Mitsubishi, và 468.000 xe thuộc hai dòng xe Dayz và Dayz Roox mà Mitsubishi sản xuất cho Nissan. Đó là chưa kể đến những xe được bán trên thị trường nước ngoài trong nhiều năm qua.

Bộ Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản hiện đang xem xét áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với Mitsubishi. Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu Mitsubishi giải trình chi tiết về vụ việc trên trước ngày 27/4, đồng thời chỉ thị các hãng sản xuất ô tô khác thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu và báo cáo trước bộ trước ngày 18/5 tới.

Vụ bê bối của Mitsubishi đã đặt ra câu hỏi về cuộc chạy đua của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu sau khi chính phủ nước này đề xuất ưu đãi thuế cho các xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Doanh số bán các dòng xe ô tô cỡ nhỏ tại thị trường nội địa sa sút nghiêm trọng kể từ khi Chính phủ Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng trong năm 2014 và tăng thuế đánh vào chủ sở hữu xe ô tô trong năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục