Mở đợt cao điểm kiểm tra kiểm soát thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

18:25' - 12/12/2018
BNEWS Việc kiểm tra sẽ được thực hiện liên tục từ nay đến hết ngày 22/2/2019.
Kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh vừa ban hành văn bản chỉ đạo số 1274/TCQLTT-THKHTC về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2018; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Theo đó, Tổng Cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Công Thương về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để lập kế hoạch, phương án triển khai phù hợp.

Lực lượng quản lý thị trường tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Cụ thể, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh thông qua công nghệ số... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.
Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tổ chức các kênh thông tin để chủ động nắm tình hình cung cầu hàng hoá và giá cả, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm sẽ có giải pháp xử lý kịp thời.
Đặc biệt, lực lượng sẽ kiểm tra kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại như vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, động vật hoang dã; thuốc lá ngoại; vải, quần áo, giầy dép; nguyên phụ liệu may mặc; bánh kẹo; rượu, bia, nước giải khát; điện tử - điện máy; xăng dầu; tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền...; chống xuất lậu các loại than, khoáng sản, động vật hoang dã, gỗ và các lâm sản quý hiếm…
Mặt khác, kiểm tra kiểm soát chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đối với các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như: thực phẩm; bánh kẹo; mỳ chính (bột ngọt); rượu, bia, nước giải khát; đồ gia dụng; hàng tiêu dùng;... các loại hàng hoá giả nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ngoài ra, kiểm tra kiểm soát về an toàn thực phẩm: đặc biệt phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung vào khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố; tập trung vào các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh mứt kẹo, dầu thực vật, tinh bột và sản phẩm từ bột; lương thực, thực phẩm đông lạnh (kể cả nhập khẩu và sản xuất trong nước), thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, rau, củ quả còn tồn dư chất bảo quản; gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch, nhiễm vi sinh...
Song song với đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hoá, công bố chất lượng hàng hoá, ghi nhãn hàng hoá của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Văn bản của Tổng Cục Quản lý thị trường cũng nêu rõ, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh thành sẽ ngày càng phải tăng cường quản lý giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý kiên quyết không có “vùng cấm”.
Ngoài ra, nhằm thực hiện một số giải pháp cấp bách nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, Tổng Cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt, phổ biến Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành, Pháp lệnh quản lý thị trường và các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động công vụ của công chức quản lý thị trường các nội quy cơ quan, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, quy chế giao tiếp ứng xử khi thực thi công vụ đến các công chức và người lao động tại đơn vị; chấn chỉnh cán bộ, công chức, người lao động thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện phân công nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, không gây phiền hà, trở ngại và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức, cá nhân kinh doanh...
Việc kiểm tra sẽ được thực hiện liên tục từ nay đến hết ngày 22/2/2019. Các đơn vị sẽ thường xuyên báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý vào báo cáo tuần và báo cáo tháng để Tổng Cục Quản lý thị trường tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ. Báo cáo nhanh trong vòng 24 giờ khi phát hiện, bắt giữ vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nghiêm trọng, có tính chất phức tạp. Kết thúc đợt cao điểm, các đơn vị thực hiện báo cáo tổng kết trước ngày 28/2/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục