Mô hình mới liên kết quảng bá sản phẩm du lịch
Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành du lịch đã mở cửa, phục hồi; tuy nhiên, để phát triển nhanh, bền vững và bứt phá, mỗi địa phương đã xây dựng kế hoạch và chiến lược du lịch riêng, nhưng có điểm chung đó là yếu tố đậm đà bản sắc. Ba tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang đã liên kết đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.
Mỗi địa phương đều có chương trình, kế hoạch và chiến lược phát triển du lịch riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu: xây dựng thương hiệu du lịch miền núi độc đáo và bản sắc.
Cụ thể, hai địa phương Hà Giang và Cao Bằng phối hợp triển khai tour du lịch kết nối Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn cũng phối hợp quảng bá, liên kết, phát huy điều kiện địa lý kết nối phát triển du lịch. Tại tỉnh Hà Giang, từ cuối năm 2021 đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh đã tổ chức hàng chục tour du lịch online với nội dung, giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn và chợ phiên vùng cao qua nền tảng Zoom.Tour du lịch online kéo dài 60 phút và được quay tại ba điểm cầu là vườn hoa cải tại bãi đá Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ; vườn hoa cải thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn; vườn hoa đào xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc.
Các điểm cầu được kết nối trực tuyến với các du khách tại châu Âu, Nhật Bản, các câu lạc bộ du lịch, hiệp hội du lịch, các công ty du lịch trong cả nước. Hà Giang cũng xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch sau hai năm tạm dừng do dịch bệnh nhằm thu hút du khách như tổ chức lễ hội chợ tình Khâu Vai; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; lễ hội hoa tam giác mạch... Với bản sắc và tiềm năng riêng, cùng những sản phẩm du lịch mới, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tỉnh Hà Giang đã thu hút gần 70 nghìn lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 120 tỷ đồng; du lịch Cao Bằng đã thu hút hơn 40 nghìn lượt khách; khu du lịch hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thu hút hơn 10 nghìn lượt khách. Tăng cường kết nối, phát triển du lịch, tỉnh Bắc Kạn cũng tiếp nhận nhiệm vụ Trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc năm 2022. Địa phương cũng chuẩn bị cho sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn. Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn Lưu Quốc Trung cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ tạo ra sức hút mới, đạt cùng lúc hai mục tiêu phát triển du lịch trải nghiệm vào mùa hè và thúc đẩy tiêu thụ quả bí đặc sản". Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đánh giá, để phát triển du lịch, Hà Giang và các tỉnh trong khu vực cần khai thác sâu vào văn hóa bản địa, tạo sự khác biệt giữa sản phẩm du lịch miền núi với các tỉnh vùng trung du, đồng bằng. Để làm được điều đó, mỗi địa phương cần có chiến lược bài bản, lâu dài; trong đó trọng tâm là phải thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc. Cùng chung quan điểm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết, phát triển du lịch Hà Giang là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa.Từ nhận thức xuyên suốt đó, việc bảo tồn các giá trị văn hóa được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm thực hiện. Từ đó tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đầy bản sắc, đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và người dân cũng được hưởng lợi, nâng cao thu nhập từ việc bảo tồn văn hóa qua thu hút du khách, phát triển du lịch.
Đối với Bắc Kạn, địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng nền tảng bền vững để phát triển du lịch. Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối, trọng tâm là phát triển du lịch hồ Ba Bể kết nối với các trung tâm kinh tế-chính trị và các khu du lịch trong khu vực, với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, địa phương thu hút, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch chất lượng cao tại các khu, điểm du lịch của tỉnh như khu du lịch hồ Ba Bể, khu vực Đồn Đèn, hồ Nặm Cắt, thác Nà Khoang, hồ Bản Chang, ATK Chợ Đồn và các điểm du lịch cộng đồng hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch. Trong khi đó, tại Cao Bằng, sau thời gian huy động nguồn lực thực hiện chương trình phát triển giao thông phục vụ phát triển du lịch, kinh tế cửa khẩu và đô thị, mạng lưới giao thông nội tỉnh đã được nâng cấp, cải tạo, kết nối các “điểm đến”. Tuy có những quan tâm triển khai xây dựng và phát triển du lịch nêu trên, song ba địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang cũng có chung “điểm nghẽn” đó là đường giao thông nối địa phương với các thành phố, trung tâm du lịch lớn trong cả nước hạn chế. Do đó, mỗi địa phương đều đang kiến nghị, xúc tiến triển khai xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh./.Tin liên quan
-
Bất động sản
Lào Cai công bố quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý
18:12' - 17/06/2022
Ngày 17/6, tỉnh Lào Cai đã công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý tại xã Y Tý, huyện Bát Xát.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản kế hoạch đổi tên chương trình kích cầu du lịch nội địa
10:42' - 17/06/2022
Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đổi tên chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng tới tất cả 47 tỉnh, thành để giúp vực dậy nền kinh tế sau đại dịch.
-
Đời sống
Fiji mở cửa trở lại đón tàu du lịch quốc tế
17:40' - 16/06/2022
Fiji thông báo mở trở lại biên giới quốc tế cho tàu du lịch, với các biện pháp bổ sung phòng chống dịch COVID-19 nhằm giảm nguy cơ lây lan, sau hơn 2 năm đóng cửa do đại dịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hàn Quốc tổ chức nhiều hoạt động thu hút khách tại Việt Nam
15:36' - 16/06/2022
Ngày 16/6, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam quảng bá các hoạt động xúc tiến du lịch năm 2022 tại Hà Nội và Việt Nam nói chung nhằm thu hút khách, thúc đẩy sự phục hồi của du lịch nước này.
-
Đời sống
Croatia tuyển dụng lao động nước ngoài bù đắp thiếu hụt cho ngành du lịch
07:00' - 16/06/2022
Croatia đang tuyển dụng lao động từ các quốc gia láng giềng ở khu vực Balkan và thậm chí từ các nước châu Á để lấp đầy sự thiếu hụt cho ngành du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp
20:17' - 27/05/2025
Việt Nam và Pháp tái khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc tôn trọng độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của tất cả quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
20:16' - 27/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn CMA-CGM, Pháp
19:59' - 27/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Rodolphe Saade, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Vận tải biển và Logistics (Tập đoàn CMA-CGM, Pháp) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký GCC
19:29' - 27/05/2025
Ngày 27/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Jasem Mohamed AlBudaiwi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung cơ chế kiểm tra, đánh giá, bảo đảm chất lượng nhà ở xã hội
19:11' - 27/05/2025
Chiều 27/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu đá xây dựng sân bay Long Thành
19:11' - 27/05/2025
Sân bay Long Thành đang đồng loạt thi công nhiều gói thầu lớn, nhu cầu đá phục vụ thi công rất lớn, nhưng nguồn đá đưa về công trường không đủ, chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN - GCC và Trung Quốc kiến tạo không gian hợp tác mới
17:58' - 27/05/2025
Việc 3 động lực kinh tế hàng đầu thế giới là ASEAN, GCC, Trung Quốc cùng trao đổi, tăng cường phối hợp, mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo không gian hợp tác chiến lược mới liên khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng và đối tác Pháp ký biên bản hợp tác trong lĩnh vực đường sắt
16:47' - 27/05/2025
Phía EU và Pháp đã thông tin về định hướng và kế hoạch hỗ trợ xanh hóa Việt Nam thông qua hỗ trợ giảm phát thải bằng khoản viện trợ không hoàn lại dành cho các dự án giao thông tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông nguồn lực tư nhân
16:46' - 27/05/2025
Điều cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng không chỉ là sự ra đời của sandbox, mà là cách nó được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống.