Mở rộng hợp tác giữa Thủ đô hai nước Việt Nam và Cộng hòa Belarus

18:18' - 07/12/2023
BNEWS Hai bên đã ký kết chương trình hợp tác thực hiện thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Minsk giai đoạn 2024 - 2026.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng 7/12, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đã đến thăm và làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chào mừng Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đã đến thăm Việt Nam và làm việc với thành phố. Chuyến thăm khẳng định vai trò then chốt của Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Belarus tại Đông Nam Á; đồng thời có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Belarus, tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác giữa các địa phương hai nước.

 
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã thông báo với ngài Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko và các thành viên trong Đoàn về những kết quả hợp tác của Việt Nam và Belarus nói chung và giữa hai Thủ đô nói riêng. Từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24/1/1992 đến nay, quan hệ hai bên đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia. Trong định hướng đối ngoại của Thủ đô, Hà Nội chủ trương đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế với các địa phương, thành phố trên thế giới, trong đó có Thủ đô Minsk. Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Minsk chính thức ký kết Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác từ tháng 11/2004 tại Hà Nội.

Nhằm cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận, trong giai đoạn 2010 – 2011, hai thành phố đã triển khai ký kết 2 văn kiện là: Biên bản ghi nhớ về việc tham gia các sự kiện văn hóa, hợp tác trong cung ứng thực phẩm, lĩnh vực giao thông, quy hoạch xây dựng và đào tạo cán bộ vào năm 2010 tại Minsk và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và văn hóa xã hội năm 2011 tại Hà Nội.

Những năm qua, hai địa phương luôn duy trì quan hệ hợp tác, cơ chế trao đổi thông tin, giao thương và phối hợp triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Bên cạnh đó, trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Thủ đô Hà Nội đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác của Belarus và triển khai các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố đến Belarus trong thời gian vừa qua.

Về quan hệ thương mại, tính đến hết quý III/2023, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Belarus đạt 144.000 USD; kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Belarus đạt 1,5 triệu USD. Ngoài ra, thành phố Hà Nội và thành phố Minsk từng thảo luận về khả năng triển khai một số dự án hợp tác như: Đề xuất dự án đầu tư xây dựng “Trung tâm thương mại Belarus - Việt Nam” tại thành phố Hà Nội và “Trung tâm thương mại Việt Nam - Belarus” tại thành phố Minsk; đề xuất nghiên cứu thành lập liên doanh giữa Tổng công ty Vận tải Hà Nội và Xí nghiệp chế tạo ô tô Minsk về nhập khẩu, lắp ráp xe buýt Belarus. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, các nội dung này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá, tìm kiếm giải pháp triển khai cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của hai địa phương.

Trong lĩnh vực công nghệ cao, ngày 13/5/2010, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã ký Thỏa thuận hợp tác với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Quốc gia Belarus nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành công nghiệp phần mềm và cộng nghệ thông tin của từng quốc gia nói chung và doanh nghiệp tại hai khu nói riêng. Việc chuyển giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc về thành phố Hà Nội quản lý từ năm 2023 kết hợp với nội dung nói trên sẽ mở ra cơ hội, triển vọng hợp tác về công nghệ cao giữa thành phố Hà Nội với các đối tác của Belarus trong tương lai.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn ngài Thủ tướng sẽ quan tâm, thúc đẩy các cơ quan, doanh nghiệp của Belarus nói chung và thành phố Minsk nói riêng đẩy mạnh giao lưu, hợp tác với Thủ đô Hà Nội trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, qua đó thúc đẩy quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Belarus ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của thành phố Hà Nội. Chia sẻ về lần đầu tiên tới Hà Nội, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko cảm nhận Hà Nội là thành phố phát triển với sự nỗ lực của người dân Hà Nội cũng như của lãnh đạo thành phố. Thành phố Hà Nội không chỉ là thành phố kết nghĩa mà còn là một trong những đối tác lớn của đất nước Belarus.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko cho biết, năm 2004, hai thành phố Minsk và Hà Nội đã ký kết thỏa thuận quan hệ hữu nghị và hợp tác. Đây là cơ sở để hai thành phố phát triển hợp tác trong các lĩnh vực như: y tế, văn hóa, thương mại và các lĩnh vực khác. Thời gian qua, hai bên đã tích cực trao đổi các hoạt động, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai thành phố.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko tin tưởng sự tương tác tích cực giữa hai thành phố sẽ là điểm sáng để hai nước phát triển mối quan hệ. Để thực hiện hợp tác ở tất cả các lĩnh vực, hai bên sẽ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2024 – 2026. Nội dung chương trình này sẽ có nhiều phương hướng hợp tác giữa hai thành phố mà trước đó hai bên đã đàm phán và thỏa thuận. Để thực hiện chương trình hợp tác giữa hai thành phố, Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko đề xuất, hằng năm hai thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các hoạt động để triển khai thỏa thuận hợp tác này, trước mắt là trao đổi đoàn nghệ thuật của Việt Nam sang biểu diễn tại thành phố Minsk, tổ chức Ngày văn hóa của Việt Nam tại Minsk; tổ chức diễn đàn kinh tế và thương mại; tổ chức chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam sang thăm các cơ sở giáo dục của Belarus và tìm phương hướng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế khác.

Tại buổi làm việc, Lễ ký kết chương trình hợp tác thực hiện thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Minsk giai đoạn 2024 - 2026 đã diễn ra với sự chứng kiến của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thủ tướng Cộng hòa Belarus Roman Golovchenko.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục