" Mở van" tín dụng - rủi ro tiềm ẩn của các ngân hàng Trung Quốc

11:36' - 18/02/2016
BNEWS Quan tâm đến tình trạng gia tăng tín dụng của các ngân hàng Trung Quốc, nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp có bài viết “Sự gia tăng đáng ngại các rủi ro ngân hàng tại Trung Quốc”.
" Mở van" tín dụng - rủi ro tiềm ẩn của các ngân hàng Trung Quốc. Ảnh: THX

Theo Les Echos, do lượng tiền không cho vay được từ 10 năm nay liên tục tăng đến mức kỷ lục, các ngân hàng Trung Quốc đã phải áp dụng chính sách mềm dẻo hơn trong việc giải ngân.

Thêm vào đó, các ngân hàng đã "mở van" tín dụng ồ ạt trong một vài tháng gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản.

Theo tờ báo, trong tháng Một, các ngân hàng ở Trung Quốc đã giải ngân kỷ lục 2.510 tỷ nhân dân tệ (385 tỷ USD), tăng gấp bốn lần so với tháng 12 năm ngoái và tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Giới phân tích lý giải việc các ngân hàng Trung Quốc đẩy mạnh việc cấp tín dụng là do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) tăng lượng tiền mặt đưa vào hệ thống trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ("bơm" 1.530 tỷ nhân dân tệ) và do nhu cầu tăng mạnh đối với thế chấp và các biện pháp của chính phủ nhằm đẩy nhanh các dự án lớn về cơ sở hạ tầng, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Những biến chuyển tài chính như vậy có thể giúp các nhà đầu tư an tâm, nhưng các ngân hàng có thể sẽ phải trả giá đắt cho việc “phóng tay” của mình, bởi lãi suất ngân hàng hiện nay đang rất thấp.

Ngoài ra, rất nhiều các "con nợ" hiện nay của các ngân hàng Trung Quốc đang trong tình trạng có thể phá sản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục