Mời Viện Khoa học hình sự vào cuộc điều tra vụ cháy tàu du lịch tại Cảng Tuần Châu
Như TTXVN đưa tin, khoảng 0 giờ 07 phút ngày 6/3, tại khu vực Cảng Tuần Châu, tàu du lịch mang tên Huy Lộc QN 3883 bất ngờ bị cháy. Sau 20 phút, đám cháy đã được dập tắt, không có thiệt hại về người.
Các lực lượng chức năng, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt xử lý dập tắt đám cháy, đồng thời huy động tàu hút nước của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Long Hải để bơm chống đắm. Công an tỉnh triển khai bảo vệ hiện trường để điều tra nguyên nhân. Thông tin ban đầu, đám cháy được xác định xuất phát từ khoang lái.
Tàu Huy Lộc là loại tàu du lịch khai thác theo giờ, xuất bến và vào bờ trong ngày (thường gọi là tàu tiếng). Vì là loại tàu tiếng nên nội thất cũng như thiết bị điện trên tàu khá đơn giản. Đặc biệt, hiện là mùa lạnh nên cơ bản trên tàu chỉ sử dụng nguồn điện ắc quy. Thêm vào đó do vào ban đêm, tàu không hoạt động nên nhiều người cho rằng khả năng cháy đối với loại tàu này là khá hi hữu. Do vậy, vụ cháy tàu Huy Lộc khiến nhiều người hoài nghi về nguyên nhân gây cháy.
Theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, thường khi tàu không hoạt động thì chỉ sử dụng nguồn điện ắc quy, không sử dụng điện từ máy phát của tàu. Mà nguồn điện một chiều của ắc quy khó có khả năng xảy ra cháy nổ. Còn nếu xảy ra cháy do sinh hoạt của thuyền viên trông coi tàu ở khu vực buồng lái thì tại khu vực với diện tích chỉ 2 – 3 m2, khó có thể cháy lớn mà nhân viên không phát hiện và dập tắt kịp thời.
Trên thực tế, những vụ cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long gần đây đều xảy ra đối với tàu du lịch vỏ gỗ, loại hình ngủ đêm trên vịnh. Loại tàu này do kết cấu phức tạp từ hệ thống điện, đến các vách ngăn giữa các buồng ngủ trên tàu sử dụng các chất dễ cháy nên tiềm ẩn nguy cơ xảy cháy.
Quảng Ninh đang chủ trương siết chặt quản lý đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long như dừng đóng mới tàu, giảm số lượng tàu du lịch trên vịnh, hạn chế tuổi tàu, dần thay thế tàu vỏ gỗ bằng gỗ sắt…, qua đó hoạt động khai thác của các tàu du lịch vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long thời gian gần đây dần đi vào nền nếp hơn.
Do vậy, việc cháy tàu vỏ gỗ loại hình tàu tiếng khi không hoạt động khiến nhiều người nghi ngờ nguyên nhân gây cháy của nó. Một chủ tàu có kinh nghiệm 15 năm đóng và kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng đồng quan điểm phân tích trên, cho biết: Tàu tiếng không khai thác thì nguy cơ xảy ra cháy là không nhiều.
Một lãnh đạo ngành giao thông và một số chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cũng thừa nhận trước đây đã từng có vụ cháy tàu du lịch vì động cơ lấy tiền bảo hiểm tàu. Do vậy, việc Quảng Ninh mời Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vào cuộc là cần thiết để xác minh chính xác nguyên nhân gây ra vụ cháy tàu trên.
Theo thông tin ban đầu mới cập nhật, tàu du lịch Huy Lộc QN 3883 vừa bị cháy chỉ mua bảo hiểm bắt buộc, chưa mua bảo hiểm thân, vỏ máy.
Tin liên quan
-
Đời sống
Cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh
10:51' - 06/03/2017
Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trên tàu có 2 người trực trông tàu.
-
Đời sống
Cháy lớn tại biệt thự ở TP.HCM, một người tử vong
15:22' - 02/03/2017
Ngày 2/3, một vụ cháy lớn xảy ra tại căn biệt thự nằm ở khu Nam Long, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Đời sống
Tin mới nhất về vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Bình Dương
18:59' - 26/02/2017
Liên quan đến vụ cháy làm chết 4 người tại Bình Dương rạng sáng 26/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một dẫn đoàn công tác xuống Vĩnh Long để thăm viếng, chia buồn với gia đình nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy nhà trong đêm, 4 người thiệt mạng
07:37' - 26/02/2017
Khoảng 1 giờ sáng ngày 26/2, trên đường 30/4, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương đã xảy ra một vụ hỏa hoạn thương tâm khiến 4 người tử vong.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.