MoMo: Cú đánh cược với tương lai của startup Việt

08:18' - 13/09/2020
BNEWS Từ một dịch vụ nạp tiền, chuyển tiền trên điện thoại “cục gạch”, MoMo đã có bước tiến dài với số lượng người dùng năm 2020 gấp đôi so với năm trước đó và gấp đến 40 lần so với năm 2015.

"Nếu làm tử tế thì câu chuyện 30 hay 50 triệu người dùng sẽ chỉ là vấn đề thời gian!", ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Di động trực tuyến (M_Service) - đơn vị chủ quản của Ví điện tử MoMo - đặt niềm tin ngay khi ứng dụng này vừa cán mốc 20 triệu người dùng vào đầu tháng 9 vừa qua.

Từ một dịch vụ nạp tiền, chuyển tiền trên điện thoại “cục gạch”, MoMo đã có bước tiến dài với số lượng người dùng năm 2020 nhảy vọt gấp đôi so với năm trước đó và gấp đến 40 lần so với mốc 500.000 người dùng hồi đầu năm 2015.

Không gì là không thể

Ý tưởng ra đời MoMo đến từ Nhà sáng lập - bà Nguyễn Thị Minh Hiền khi bà bị "hớp hồn" bởi cách sử dụng điện thoại để chuyển tiền của người dân Bangladesh trong một lần công tác.

“Mọi người đều nói đó là ý tưởng viển vông, phi thực tế, chỉ là việc làm “đan gàu tát biển, ghẹo người cung trăng”. Công bằng mà nói, lúc ấy, ngoài ý tưởng, chúng tôi chưa có gì để thuyết phục mọi người. Tiền ít, chưa có sản phẩm và thậm chí không biết làm thế nào để ra được sản phẩm”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị MoMo nhớ lại thời điểm năm 2007.

Dù vậy, các cộng sự vẫn miệt mài nghiên cứu để rồi đến năm 2010, ý tưởng "viển vông" đã chính thức thành hình. MoMo ra mắt người dùng với vai trò là dịch vụ nạp tiền, chuyển tiền qua số điện thoại di động, được ứng dụng ngay trên thẻ SIM điện thoại của Vinaphone.

Vạn sự khởi đầu nan, dịch vụ gặp phải nhiều phản ứng thiếu tích cực từ người dùng vì khó sử dụng và ít tiện ích. Thay đổi, bứt phá hoặc biến mất là bài toán đặt ra với đội ngũ sáng lập.

“Chúng tôi quyết định phải có cú đánh cược với tương lai của MoMo”. Cú đánh cược mà ông Diệp nhắc đến chính là quyết sách tập trung vào ứng dụng di động, thay vì giao diện web như trình tự thông thường, dù rằng tương lai về sự phổ biến của điện thoại thông minh khi đó còn chưa rõ ràng.

Không chỉ có vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Tường, khó khăn trong những ngày đầu thành lập còn là việc phải thuyết phục bản thân, thuyết phục đối tác, ròng rã gõ cửa từng nơi để trình bày và thuyết phục chấp nhận thử nghiệm mô hình ví điện tử. Thậm chí hồi đó ngân hàng còn nhìn nhận MoMo như là đối thủ thay vì một đối tác, phải mất 2-3 năm để có thể kết nối với một ngân hàng.

Nhưng nay thì khác, MoMo trở thành đối tác của 27 ngân hàng, từ Vietcombank, VPBank, ACB, TPBank... tới các ngân hàng nước ngoài như Shinhan Bank, Woori Bank của Hàn Quốc hay UOB của Singapore.

"Quý giá nhất trong 10 năm vừa rồi là tạo ra niềm tin mạnh mẽ về sứ mệnh mình làm, tạo ra sự thay đổi lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, thay đổi về thói quen của người dùng Việt Nam, chuyển thành niềm tin vững chắc", ông Tường khẳng định.

MoMo nay đã trở thành đối tác của 27 ngân hàng

Trong quá trình phát triển, hệ sinh thái của MoMo không ngừng mở rộng với hơn 20.000 đối tác là tên tuổi hàng đầu trong nước và quốc tế của mọi lĩnh vực. Điều này giúp ví MoMo mở rộng hệ thống hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán từ nhà hàng sang trọng đến các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ.

Không dừng lại đó, MoMo cũng là ví điện tử nội địa hiếm hoi được các đối tác lớn trên thế giới lựa chọn hợp tác như Apple, Google. Điều này cho thấy, sự công nhận của các đối tác quốc tế về năng lực công nghệ cũng như khả năng đáp ứng của Ví điện tử MoMo.

Chất đổi, lượng sẽ đổi

Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, tâm niệm sự hạnh phúc của khách hàng sẽ là sự lan toả, tạo ra các khách hàng mới, MoMo đặt kế hoạch tiếp cận 50 triệu người dùng trong vài năm tới.

Từ trước đến nay, MoMo chỉ xoay quanh bài toán về thanh toán, chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, thanh toán hoá đơn... phục vụ người dùng, đối tác có nhu cầu thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, người dùng MoMo đã có thể mua vé xem phim, vé máy bay, quyên góp từ thiện ngay trên ứng dụng.

Nhưng chưa đủ, để sớm chinh phục mục tiêu trên thì một bước chuyển mới là điều cần thiết. Dự kiến quý IV/2020, MoMo sẽ ra mắt "Super App - Siêu ứng dụng"

Siêu ứng dụng hứa hẹn sẽ giúp các đối tác giải bài toán về doanh thu và chi phí thông qua công nghệ. Đặc biệt, MoMo tạo điều kiện cho các đối tác nhỏ bé, đơn lẻ (như các tiểu thương, người bán hàng rong, các công ty khởi nghiệp…) có thể “Go-online” để bán hàng và thanh toán trực tuyến.

"Đặc biệt, khi COVID-19 xảy ra, các doanh nghiệp có nhu cầu đưa dịch vụ của mình lên online rất cao, các kênh tương tác cũ hiện nay cũng chưa phải là tối ưu với từng đối tượng khách hàng. Siêu ứng dụng của MoMo với sự tích hợp của công nghệ Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo)… mà MoMo phát triển, có thể giúp đối tác hiểu và tiếp cận khách hàng một cách chính xác, gia tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nhu cầu của thị trường cũng chính là cơ hội của công ty để đẩy mạnh trở thành một siêu ứng dụng", ông Nguyễn Mạnh Tường nhận định.

Ngày 30/4 vừa qua, MoMo là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong Danh sách các công ty khởi nghiệp công nghệ gọi vốn thành công nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do CB Insights (công ty cung cấp dịch vụ tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu) công bố. Danh sách xếp hạng dựa trên tổng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) tại Châu Á - Thái Bình Dương tính từ năm 2015 đến nay.

Ví MoMo đã huy động được gần 134 triệu USD từ các nhà đầu tư lão làng như: Goldman Sachs, Standard Chartered Private Equity (SCPE) và Warburg Pincus.

Trong 18 startup nhận đầu tư nhiều nhất, có hơn 1/3 startup hoạt động trong lĩnh vực Fintech. Qua đó cũng cho thấy tiềm năng và hứng thú của các đầu tư đối với thị trường nhiều tiềm năng này.

"10 năm qua là giai đoạn chúng tôi xây đường băng, hệ sinh thái cho ngành Fintech Việt Nam. Giờ đây không chỉ có MoMo mà còn có những doanh nghiệp khác cất cánh thành công, tôi tin chắc rằng ngành Fintech Việt Nam với MoMo là một trong những người tiên phong sẽ bay cao hơn, xa hơn để cùng phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội", Tổng giám đốc MoMo bày tỏ./.

>>>Tạo hành lang pháp lý để phát triển công nghệ tài chính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục