Mong manh khả năng thỏa thuận Brexit qua được "ải" Quốc hội Anh

19:03' - 17/07/2019
BNEWS Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May ký với EU hồi cuối năm 2018 đã bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại cuộc họp Hạ viện ở thủ đô London ngày 29/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/7, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông Stephen Barclay, cho biết ông đã nói với nhà đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier rằng ông không tin Quốc hội Anh sẽ thông qua một thỏa thuận Brexit chưa được điều chỉnh.

Phát biểu tại một ủy ban các nghị sĩ Anh, ông Barclay cho rằng đã có "khá nhiều thông tin sai lệch" về cuộc gặp của mình với ông Barnier.

Ông Barclay nêu rõ: "Những gì tôi đã nói là Hạ viện Anh đã bác thỏa thuận đó tới 3 lần... và rằng theo quan điểm của tôi, kết quả bầu cử châu Âu đã củng cố thêm thái độ cứng rắn tại Hạ viện và với một văn kiện không được sửa đổi, tôi không cho rằng nó sẽ được Hạ viện thông qua".

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May ký với EU hồi cuối năm 2018 đã bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit thêm hai lần từ ngày 29/3 như kế hoạch ban đầu tới ngày 31/10.

Việc không được ủng hộ đối với thỏa thuận này khiến Thủ tướng May phải từ chức để nhường đường cho lãnh đạo mới tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.

Hiện danh sách ứng cử viên thay thế bà May chỉ còn lại 2 người gồm cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Kết quả bỏ phiếu của đảng Bảo thủ cầm quyền bầu ra lãnh đạo mới của nước Anh dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 7 này.

Việc thủ tướng mới của Anh chỉ còn khoảng 3 tháng để thúc đẩy tiến trình Brexit đã trì trệ suốt 3 năm qua làm gia tăng nguy cơ Brexit không thỏa thuận, hoặc cũng có thể Brexit sẽ không bao giờ xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục