Moody’s đánh giá cao hơn về hệ thống ngân hàng Trung Quốc

18:03' - 27/07/2017
BNEWS Công ty xếp hạng tín dụng Moody’s Investors Service đã lần đầu tiên kể từ năm 2015 quyết định nâng mức đánh giá hệ thống ngân hàng của Trung Quốc từ “tiêu cực” lên “ổn định”.

Sự cải thiện này phản ánh những nỗ lực bình ổn và khắc chế nợ xấu của Chính phủ Trung Quốc sau nhiều tháng liền nợ xấu ngân hàng (NPL) gia tăng, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục, trong đó có việc hoán đổi nợ lấy cổ phần và mạnh tay xử lý các ngân hàng ngầm.

Tuy nhiên theo Moody’s, các ngân hàng Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những rủi ro ngày càng lớn về tài sản do tình trạng nợ doanh nghiệp còn cao, số khoản nợ không được thanh toán đúng hạn khá nhiều vì chi phí huy động vốn tăng và chính phủ thắt chặt các biện pháp quản lý.

Đối với các ngân hàng vừa và nhỏ, khả năng thanh khoản sẽ bị hạn chế trong khi mức tăng lợi nhuận bị kìm hãm do chi phí huy động vốn của giao dịch ký quỹ gia tăng.

Trước đó hồi cuối tháng Năm, Moody's đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn của Trung Quốc từ Aa3 xuống A1, do nhận định tiềm lực tài chính của nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ giảm sút các năm tới, khi nợ tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Cơ quan này dự báo nợ của chính phủ sẽ tăng dần lên mức tương đương 40% GDP vào năm 2018 vào hướng đến mức 45% GDP vào cuối thập niên này.

>>>Moody’s: Cải cách cơ cấu của Trung Quốc chưa đủ lực để chặn “núi” nợ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục