Moody's hạ bậc tín nhiệm về triển vọng các ngân hàng Đức

07:27' - 22/11/2019
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 21/11 đã hạ mức đánh giá về triển vọng của các ngân hàng Đức từ "ổn định" xuống "tiêu cực".

Đồng thời cảnh báo lợi nhuận và mức tín nhiệm sẽ sụt giảm trong những tháng tới. Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Phó Chủ tịch Moody's, ông Bernhard Held khẳng định: "Lợi nhuận yếu kém của các ngân hàng Đức sẽ càng trở nên tồi tệ khi thu nhập ròng từ lãi suất giảm trong bối cảnh lãi suất do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) định ra đang ở mức thấp, thậm chí âm".

Trong khi đó, các ngân hàng vẫn cần phải dành riêng một khoản tiền mặt đề phòng nguy cơ một số "con nợ" không có khả năng đáo hạn nợ. Đặc biệt, những ngân hàng nhỏ vốn phụ thuộc vào tiền gửi của khách hàng cho hoạt động kinh doanh của mình, cũng đang suy yếu dần do lãi suất thấp, một chính sách của ECB đang bị chỉ trích.

Cũng trong ngày 21/11, Phó Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) Claudia Buch cảnh báo các định chế tài chính Đức đang ngày càng đứng trước nhiều rủi ro về tín dụng. Trong báo cáo về ổn định tài chính hằng năm của Bundesbank, bà Claudia Buch cho biết năm ngoái, thời điểm triển vọng kinh tế khả quan hơn hiện tại, các khoản vay tại khu vực tư nhân đã tăng hơn 5%, "tốc độ" nhanh nhất trong vòng 15 năm qua.

Moody's nhấn mạnh rằng các ngân hàng Đức đều đạt được kết quả "rất hạn chế" trong việc cải thiện tỷ lệ "thu-chi" cao. Trong khi đó, người gửi muốn tích lũy tiền của mình trong tài khoản hơn là lựa chọn cách đầu tư nhiều rủi ro./.

Xem thêm:

>>Moody's cảnh báo tác động tiêu cực từ Brexit đến hoạt động tín dụng

>>Moody's: Thỏa thuận mới giữa Mỹ và Trung Quốc không giải quyết được bất đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục