Moody's: Kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

11:37' - 19/08/2019
BNEWS Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam dự kiến đạt 6,7% năm 2019 và 6,5% năm 2020, sau khi đạt 7,1% năm 2018 và tiếp tục là nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Theo Moody's, hệ thống ngân hàng Việt Nam có triển vọng ổn định nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Ảnh minh họa: TTXVN

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 19/8 cho biết triển vọng ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam cho thấy sức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, từ đó sẽ hỗ trợ chất lượng tài sản và hoạt động có lãi.
Theo nhà phân tích kiêm trợ lý Phó Chủ tịch Moody's, Rebaca Tan, tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam dự kiến đạt 6,7% năm 2019 và 6,5% năm 2020, sau khi đạt 7,1% năm 2018, và tiếp tục là nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo nhà phân tích kiêm trợ lý Phó Chủ tịch Moody's, Rebaca Tan, các ngân hàng Việt Nam đã “lành mạnh hóa” bảng cân đối kế toán, củng cố chất lượng tài sản và tỷ lệ nợ xấu trong toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam dự kiến giảm xuống còn 4,8% vào cuối năm 2020, từ mức 5,1% cuối năm 2018.
Tỷ lệ vốn của các ngân hàng Việt Nam nhìn chung vẫn ổn định trong giai đoạn 12-18 tháng tới, nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận thu về, mặc dù nhiều ngân hàng sẽ cần huy động vốn để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về vốn của Thỏa thuận Basel II trong khi duy trì tăng trưởng tài sản.
Lợi nhuận sẽ được cải thiện khi các ngân hàng tăng cường nguồn tín dụng cho lĩnh vực bán lẻ có lợi suất cao và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), trong khi chi phí đi vay sẽ vẫn ổn định khi các ngân hàng tiếp tục lập dự phòng cho các tài sản “có vấn đề”.

Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp những biện pháp hỗ trợ cần thiết, chủ yếu dưới hình thức hỗ trợ thanh khoản và cho gia hạn nợ như đã thực hiện trước đây./.

Xem thêm:

>>IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,5% trong năm 2019

>>WB: Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mạnh mẽ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục