Moody’s: Trung Quốc có nhiều tiến bộ trong kiểm soát rủi ro tài chính

13:51' - 02/07/2018
BNEWS Báo cáo mới đây của cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s cho biết trong quý đầu của năm 2018, Trung Quốc tiếp tục đạt được những tiến bộ trong việc khắc chế rủi ro trong lĩnh vực tài chính.

Cụ thể, ông Nicholas Zhu - quan chức đồng thời là chuyên gia phân tích cấp cao của Moody’s - cho biết cơ quan này đã nhận thấy mức tăng tài sản chậm lại và chất lượng tài sản ổn định ở Trung Quốc, với hoạt động cho vay ngày càng khởi sắc khi các ngân hàng đang quay trở lại phương thức cho vay thông thường và tránh xa các hoạt động ngân hàng "bóng tối (ngầm).
Moody’s cho biết chất lượng các tài sản được ổn định, phù hợp với sự phát triển bền vững của nền kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, lợi nhuận của các tổ chức cho vay được cải thiện, trong khi tính thanh khoản vẫn được cân đối giữa các ngân hàng.
Theo ông Zhu, Moody’s hy vọng các nhà quản lý Trung Quốc trong tương lai sẽ duy trì cách tiếp cận thận trọng để giảm thiểu bất kỳ sự gián đoạn tiềm tàng nào đối với nền kinh tế thực từ việc tăng cường kiểm soát hoạt động ngân hàng ngầm và các hoạt động liên ngân hàng.
Các ngân hàng Trung Quốc cho biết tổng tài sản của họ đã đạt 256.000 tỷ NDT (khoảng 38.700 tỷ USD) vào cuối quý I/2018. Con số này tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn hơn mức tăng 14,3% được ghi nhận trong cùng thời gian năm 2017.
Báo cáo mới nhất của Ủy ban Quản lý Hoạt động Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc cho biết tỷ lệ nợ xấu trung bình của các ngân hàng thương mại ở mức 1,75% tính đến cuối quý I vừa qua, tăng 0,01 điểm phần trăm so với mức cuối năm 2017.
Hồi giữa tháng Tư, Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong quý I/2018 đã tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng mạnh.

Con số trên cao hơn mức dự báo 6,7% của giới chuyên gia và tiếp nối đà tăng trưởng từ hai quý trước đó.
Tình hình lạc quan của quý I sẽ tạo nền tảng ổn định cho cả năm, giúp các nhà lập pháp Trung Quốc có thêm dư địa để đẩy mạnh giảm thiểu rủi ro cho hệ thống tài chính, cũng như thắt chặt kiểm soát môi trường mà không lo ngại những chính sách trên có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm:
>>>Moody’s: Dòng tiền của Trung Quốc đổ vào Mỹ Latinh ngày càng tăng

>>>Moody’s cảnh báo về quyết định của Mỹ áp thuế nhôm, thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục