Morgan Stanley đánh bại kỳ vọng lợi nhuận quý IV/2021

08:12' - 20/01/2022
BNEWS Kết quả kinh doanh của Morgan Stanley đã khiến mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp quý IV/2021 trở nên sôi động hơn.

Ngân hàng Morgan Stanley đã đánh bại kỳ vọng lợi nhuận quý IV/2021 bằng cách tận dụng sự bùng nổ trong giao dịch và kiếm lời nhờ các khoản phí cao từ việc quản lý tài sản cho các khách hàng giàu có, qua đó giúp giá cổ phiếu của ngân hàng đầu tư Phố Wall này tăng 5%.

Cụ thể, trong quý kết thúc vào ngày 31/12/2021, lợi nhuận của Morgan Stanley đã tăng lên 3,59 tỷ USD, tương đương 2,01 USD/cổ phiếu và cao hơn kỳ vọng của thị trường là 1,93 USD/cổ phiếu. Doanh thu của ngân hàng này trong cùng kỳ cũng tăng lên 14,52 tỷ USD, so với mức tương ứng 13,59 tỷ USD của quý IV/2020.

 

Lợi nhuận cũng như doanh thu cả năm 2021 của Morgan Stanley, vốn được giao tư vấn cho vài thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) lớn nhất thế giới trong năm vừa qua, cũng ghi nhận mức cao kỷ lục. Cụ thể, lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong năm 2021 tăng 37% so với năm trước đó, lên 15 tỷ USD và doanh thu tăng 23%, lên gần 60 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh của Morgan Stanley đã khiến mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp quý IV/2021 trở nên sôi động hơn, giữa bối cảnh các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đều hưởng lợi từ làn sóng M&A, nhưng lại chịu áp lực bởi hoạt động kinh doanh yếu kém và chi phí hoạt động tăng cao do họ phải chi mạnh tay để giữ chân các nhân sự chủ chốt trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài.

Trong năm 2021, các “gã khổng lồ” trong ngành ngân hàng Mỹ đã tham gia mạnh vào mảng tư vấn liên quan tới các thương vụ kết hợp kinh doanh lớn, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và giúp thực hiện các giao dịch liên quan đến các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Theo dữ liệu từ Dealogic, Morgan Stanley đã tư vấn cho 420 thương vụ như vậy vào năm ngoái và được xếp thứ ba trong bảng xếp hạng liên minh ngân hàng đầu tư toàn cầu, sau các đối thủ lớn hơn là Goldman Sachs  và JPMorgan Chase.

Hoạt động M&A dự kiến vẫn sẽ mạnh mẽ trong năm nay, mặc dù nhiều khả năng chi phí vay nợ sẽ tăng cao hơn, trong khi các ngân hàng cho vay ở Main Street dự kiến sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn từ hoạt động cho vay tiêu dùng do lãi suất dự kiến sẽ tăng vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ mảng kinh doanh tổ chức chứng khoán (Institutional Securities) của Morgan Stanley, lại giảm nhẹ xuống còn 6,7 tỷ USD trong quý IV/2021, chủ yếu do hoạt động giao dịch yếu.

Trong khi đó, đơn vị quản lý tài sản của ngân hàng này lại có một quý thành công với doanh thu tăng 10% lên 6,25 tỷ USD, mang lại mức lợi nhuận hàng năm cao kỷ lục.

Morgan Stanley đã ghi nhận chi phí bồi thường tăng vọt 18% lên 24,6 tỷ USD trong quý vừa qua, chủ yếu là do việc mua lại nhà quản lý quỹ Eaton Vance./.

>>>Goldman, JPMorgan có thể tăng thưởng cho nhân viên 40-50%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục