Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc xuống 1,8%

16:05' - 09/07/2019
BNEWS Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ngày 9/7 hạ dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2019 từ mức 2,2% trước đó xuống còn 1,8%.
Container hàng hóa tại cảng Busan-Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN/AFP

Việc hạ dự báo Morgan Stanley với dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc được đưa ra với lý do mâu thuẫn thương mại Hàn-Nhật có thể ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế Hàn Quốc.

Morgan Stanley dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 1,7% trong năm 2020.

Ngân hàng này nhận định việc Nhật Bản siết chặt quy chế xuất khẩu ba mặt hàng vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp chip bán dẫn và màn hình sang Hàn Quốc có thể dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn cung và làm gia tăng chi phí sản xuất.

Lượng tồn kho ba mặt hàng vật liệu tại các doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ đáp ứng đủ ba tháng sản xuất. Nếu biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu của Nhật Bản kéo dài trên ba tháng, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ phải tìm nhà cung cấp mới, dẫn tới chi phí sản xuất tăng. Điều này cuối cùng sẽ tác động xấu tới tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Morgan Stanley đánh giá Hàn Quốc là quốc gia sẽ chịu tác động nhiều nhất trong số các nước châu Á từ những bất ổn liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Trong khi đó, xuất khẩu của Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục đình trệ và tình trạng này có thể tiếp diễn cho tới hết quý IV năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục