Morgan Stanley: Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hỗ trợ đầu tư xanh từ năm 2022

09:48' - 24/11/2021
BNEWS Theo một báo cáo của Ngân hàng Morgan Stanley, Trung Quốc đang tích cực chi cho các dự án đầu tư “xanh” trong bối cảnh nước này đang dần chuyển sang giai đoạn loại bỏ carbon.

Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Morgan Stanley, đồng tác giả báo cáo trên cho biết các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cường hỗ trợ cho các khoản đầu tư xanh từ năm 2022, trong đó có năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thiết bị lưu trữ điện và nâng cấp thiết bị sản xuất. Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho nền kinh tế Trung Quốc.

Ngân hàng đầu tư này dự báo đầu tư xanh sẽ giúp khôi phục/nâng cấp cơ sở hạ tầng, với mức tăng dự kiến khoảng 4% vào năm 2022. Theo báo cáo, nhu cầu đầu tư sản xuất cũng sẽ tăng lên khi các nhà sản xuất nâng cấp thiết bị để cải thiện hiệu năng tiết kiệm năng lượng.

Các dự án này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục nỗ lực loại bỏ carbon để giảm thiếu tác động của biến đổi khí hậu, và giúp cho không khí trở nên trong lành hơn.

Trong tháng 10/2021, Trung Quốc đã công bố một hướng dẫn tổng thể để đạt được các mục tiêu về đạt “đỉnh” phát thải carbon và trung hòa carbon, cũng như một kế hoạch hành động nhằm đạt đỉnh phát thải CO2 trước năm 2030. Các hướng dẫn và kế hoạch hành động này cũng nêu rõ các mục tiêu và các biện pháp cho những thập niên tới.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) hồi đầu tháng này cũng đã triển khai một công cụ cho vay mới để giảm lượng khí thải carbon, trong đó cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho các tổ chức tài chính để tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc giảm lượng khí thải carbon.

Báo cáo này cũng lưu ý rằng hướng dẫn để đạt “đỉnh” phát thải carbon đã kêu gọi việc tận dụng kết hợp giữa các chính sách thuế, tài chính xanh và định giá carbon để thúc đẩy sự phát triển trong các ngành công nghiệp xanh./.

>>>Hong Kong (Trung Quốc) lên kế hoạch phát triển thành đầu mối tài chính xanh của khu vực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục