Moskva cảnh báo hậu quả của việc cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga

11:35' - 08/03/2022
BNEWS Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 7/3 cảnh báo việc áp đặt cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường toàn cầu.

Ông Novak đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh các nước phương Tây cân nhắc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong đó có việc ngừng nhập dầu mỏ và khẩu khí đốt của nước này, liên quan việc Moskva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các hãng tin của Nga dẫn lời ông Novak nhấn mạnh việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga có thể dẫn tới những hậu quả "khủng khiếp" đối với thị trường toàn cầu, theo đó giá dầu sẽ tăng không dự đoán trước được, có thể lên đến 300 USD/thùng.

 

Ông cho rằng thị trường châu Âu sẽ không thể nhanh chóng tìm ra nguồn cung thay thế dầu mỏ Nga, có thể mất hơn một năm và người tiêu dùng châu Âu sẽ phải chịu mức giá đắt đỏ hơn.

Ông Novak khẳng định Nga không liên quan đến tình trạng giá cả tăng và biến động trên thị trường hiện nay. Theo ông, việc các nước phương Tây đề cập một lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga khiến thị trường bất ổn và dẫn tới gây tổn hại đáng kể đối với người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng Nga cũng nêu rõ Moskva hoàn toàn có thể cắt nguồn cung khí đốt qua tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 để đáp trả việc phương Tây cấm vận hành tuyến Dòng chảy phương Bắc 2, song ông nhấn mạnh "cho đến nay chúng tôi chưa thực hiện biện pháp này vì điều đó không có lợi cho bất cứ ai, mặc dù các chính trị gia phương Tây đang thúc ép chúng tôi làm như vậy qua các phát biểu của họ và các cáo buộc đối với Nga"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục