Một nhân viên của Deloitte bị kết tội vi phạm quy định nghiệp vụ kiểm toán

16:11' - 05/08/2021
BNEWS Hãng kiểm toán Deloitte đã thể hiện sự thất vọng sau khi Patrick Seinstra, một trong những kiểm toán viên trước đây của công ty, bị một tòa án kỷ luật của Hà Lan kết tội vi phạm quy định nghiệp vụ.

Cơ quan quản lý thị trường tài chính Hà Lan (AFM) đã kiện kiểm toán viên Seinstra lên Accountantskamer, một cơ quan pháp lý chuyên giải quyết những đơn kiện liên quan đến lĩnh vực kiểm toán, sau khi phát hiện những sai phạm liên quan đến Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Steinhoff của Nam Phi. Seinstra phải hầu tòa từ tháng 4 và bị kết tội vào đầu tháng này.

Theo trang tin Netwerk24, Seinstra, kiểm toán viên từng làm việc cho Deloitte ở Hà Lan, đã giao cho Steinhoff một báo cáo kiểm toán không đạt tiêu chuẩn vào năm 2016.

Sau đó, công ty kiểm toán PwC phát hiện các cựu giám đốc điều hành của Steinhoff đã thổi phồng lợi nhuận và giá trị tài sản của tập đoàn này lên 6,9 tỷ USD thông qua nhiều thủ thuật kế toán khác nhau và các giao dịch giả mạo trong giai đoạn từ năm 2009-2017.

Theo đó, AFM đã đưa ra 6 cáo buộc đối với Seinstra, trong đó có việc kiểm toán viên này không đánh giá đúng việc Steinhoff bán những tài sản vô hình.

Accountantskamer đã kết tội Seinstra và cho rằng kiểm toán viên này hành động trái với nguyên tắc cơ bản của nghề nghiệp.

Tòa án cũng tuyên bố Seinstra không bảo đảm được bằng chứng kiểm toán đầy đủ và chính xác.

Kiểm toán viên này cũng bị kết tội là thiếu chuyên nghiệp. Do đó, Seinstra phải chịu án phạt là đình chỉ hoạt động trong 3 tháng.

Trước đó, hồi tháng 2, chi nhánh Deloitte tại Hà Lan và Nam Phi đã nhất trí trả 70 triệu euro tiền bồi thường cho các nguyên đơn kiện tập đoàn Steinhoff theo một đề xuất dàn xếp toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục