Một phường ở Bình Dương kêu gọi hỗ trợ hơn 4,3 tỷ đồng tiền nhà trọ cho người khó khăn

17:19' - 16/01/2024
BNEWS Phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là địa phương tiên phong, thực hiện bài bản mô hình "Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ".

Trong năm 2023, trên địa bàn phường, chủ của 675 khu nhà trọ đăng ký và thực hiện miễn, giảm tiền thuê trọ, tặng quà Tết cho hơn 8.750 phòng trọ với số tiền bình quân 500 nghìn đồng/phòng. Tổng số tiền miễn, giảm là gần 4,4 tỷ đồng.

 

Theo ông Phan Công Khanh, Bí thư phường Phú Hòa, phường hiện có 19.081 hộ gia đình với 51.468 nhân khẩu, trong đó số dân tạm trú chiếm khoảng 42,7%. Địa phương đặc biệt chú trọng, quan tâm đến công tác an sinh xã hội, công nhân xa quê, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên địa bàn phường.

Với tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu về nhà trọ giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo những điều kiện sống cơ bản của người dân rất lớn. Thấu hiểu được điều đó, Ban Chỉ đạo Đề án của phường Phú Hòa đã thống nhất và quyết định xây dựng, thực hiện mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” với quyết tâm chăm lo tốt cho đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Mục tiêu chủ yếu của mô hình là vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” bằng việc miễn, giảm tiền thuê trọ; tặng quà dịp lễ Tết; thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống; góp phần tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần những người thuê trọ. Việc xây dựng các khu nhà trọ nghĩa tình sẽ mang lại hiệu quả kép. Người thuê trọ được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, được ổn định cuộc sống với phòng trọ sạch sẽ, giá rẻ. Còn các chủ nhà trọ sẽ vui vì được san sẻ, được làm những điều có ích cho cuộc sống, cho cộng đồng.

Lễ Phát động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê phòng trọ cho người dân đã diễn ra ngày 05/01/2023. Sau đó, các đoàn được tổ chức nhằm thăm hỏi, nắm bắt tình hình thực tế và vận động các khu nhà trọ trên địa bàn phường tích cực thực hiện. Công tác này gặp nhiều khó khăn bởi số khu nhà trọ nhiều, nằm rải rác khắp nơi trên địa bàn phường, có một số chủ nhà trọ không phải là người địa phương hoặc ít có mặt ở địa phương, người thuê trọ đa phần là công nhân làm việc tăng ca nên khó sắp xếp thời gian gặp gỡ… Nhưng sau nhiều cố gắng, nỗ lực, ý nghĩa của mô hình đã được tuyên truyền rộng rãi đến các khu nhà trọ và được các chủ nhà trọ nhiệt tình hưởng ứng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Từ kết quả ban đầu đạt được, Ban Chỉ đạo Đề án tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh việc thực hiện mô hình trên địa bàn phường từ tháng 1/2024 và đã vận động người dân hỗ trợ giảm tiền phòng hơn 300 triệu đồng. Các tháng tiếp theo, phường sẽ rà soát và vận động thêm những khu nhà trọ chưa tham gia; thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm nâng cao số lượng và chất lượng quà tặng, hỗ trợ… các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phường tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình ở trọ an tâm, tích cực lao động ổn định cuộc sống, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, có ý thức tuân thủ các quy định của khu trọ, pháp luật của Nhà nước để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục