MSB đặt mục tiêu chia cổ tức 10% trong năm 2020

09:13' - 22/05/2020
BNEWS Năm 2020, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ở mức 12% so với năm trước, tương đương 1.439 tỷ đồng.

Năm 2020, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ở mức 12% so với năm trước, tương đương 1.439 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức của MSB ở mức 10% sau khi được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và chấp thuận.

Đây là một trong các nội dung nổi bật sẽ được MSB trình tới cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra sáng nay 22/5 tại Hà Nội.

Trên cơ sở định mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 được Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn và định hướng chiến lược giai đoạn 2018-2023 của ngân hàng, MSB lên kế hoạch tăng 8% tổng tài sản trong năm 2020 lên mức 170.000 tỷ đồng; vốn huy động tại thị trường 1 (huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư) và trái phiếu tăng 10% lên 99.000 tỷ đồng; dư nợ tín dụng tăng 20% lên 81.500 tỷ đồng và kiểm soát nợ xấu dưới 3%.

Đồng thời, MSB cũng đặt mục tiêu tất toán hết nợ trái phiếu Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và xử lý tài sản siết nợ, đảm bảo chất lượng tài sản, nguồn vốn lâu dài, tối ưu hóa lợi ích cổ đông.

Một nội dung đáng chú ý khác được đưa ra tại đại hội lần này là kế hoạch niêm yết cổ phiếu MSB tại Sở giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE). Theo đó, Hội đồng quản trị MSB đề xuất Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị rút lại hồ sơ đăng ký niêm yết lần 1 trên HOSE và quyết định thời điểm khởi động lại việc niêm yết cổ phiếu MSB trên HOSE vào thời điểm thị trường thuận lợi, xác định giá niêm yết và giải quyết các yêu cầu phát sinh...

Trong thời gian cổ phiếu MSB chưa niêm yết trên HOSE, Hội đồng quản trị MSB đề xuất Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị chọn thời điểm và quyết định thực hiện các quy trình thủ tục pháp lý cần thiết có liên quan để đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM.

Theo lý giải của ngân hàng, trước tình hình dịch COVID-19 lan rộng, thị trường chứng khoán toàn cầu đã ghi nhận những phiên giảm điểm kỷ lục. Điều này dẫn đến hiện trạng các hoạt động tìm hiểu cơ hội đầu tư, các hội thảo giới thiệu, kết nối đầu tư quốc tế hay các dự định tăng vốn đầu tư đều bị trì hoãn, các nhà đầu tư ngoại liên tục bán tháo trên thị trường niêm yết của Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của hầu hết các doanh nghiệp niêm yết trên sàn; trong đó có các ngân hàng.

Do đó, Hội đồng quản trị MSB nhận thấy việc tiến hành hoàn thiện hồ sơ niêm yết trên HOSE tại thời điểm này có thể dẫn đến giá khởi điểm cổ phiếu MSB khi giao dịch sẽ bị định giá ở mức thấp hơn giá trị nội tại và không thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Nếu điều này xảy ra sẽ là tổn thất rất lớn cho các cổ đông.

Đối với hoạt động phát triển công nghệ và ngân hàng số, MSB dự kiến sẽ chạy thử ngân hàng số vào quý III/2020. Đây là dự án chủ chốt trong định hướng mở rộng tệp khách hàng khoảng 3 triệu người chưa có cơ hội sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam, đồng thời thực hiện mục tiêu tối thiểu hóa chi phí của MSB. Hệ sinh thái này dự kiến sẽ được kết nối với các mạng xã hội như Facebook, Twitter..., các công ty fintech như Grab, Foody, VNPay...

Bên cạnh việc số hóa dịch vụ cho khách hàng, MSB sẽ tăng cường số hóa các quy trình nội bộ và vận hành dịch vụ như quy trình xử lý khoản vay, chấp nhận và phê duyệt giao dịch, đối chiếu và đối soát thông tin. Dự kiến năm 2021, khoảng 40% quy trình xử lý nội bộ sẽ được tự động và số hóa.

Kết thúc quý I/2020, MSB đạt gần 290 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 297% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 224 tỷ đồng, tăng 265%. Tổng tài sản của ngân hàng cũng đạt gần 155.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với quý I/2019.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đạt 10,54% (so với mức 8% quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng (riêng lẻ) được kiểm soát ở mức 1,85%, tăng nhẹ so với mức 1,71% thời điểm cuối năm 2019, do ngân hàng giảm tiến độ thu hồi nợ kể từ đợt Tết Nguyên đán và thời gian các khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trong quý I/2020, MSB công bố hoàn tất cả 3 trụ cột Basel II (phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel) trước thời hạn quy định vào tháng 3 vừa qua, ngân hàng tiếp tục triển khai Basel II theo phương pháp nâng cao và đang hướng tới các chuẩn mực của Basel III trong thời gian tới./.

>>> VietinBank tiếp tục đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận, không chia cổ tức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục