Mua bán hàng hiệu phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng

18:53' - 06/05/2016
BNEWS Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng là mua hàng xách tay qua mạng, được tiếp cận các mẫu mới, hàng chính hãng, đúng giá ở thị trường Châu Âu nhưng không có hóa đơn GTGT, phải đặt mua từ 7-10 ngày.
Mua bán hàng hiệu phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Ảnh minh họa:TTXVN

Đó là kết luận của Luật sư  Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam tại buổi hội thảo “Hàng hiệu có xuất hóa đơn giá trị gia tăng hay không?” do Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam tổ chức vào ngày 6/5, tại  Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính giữ vững niềm tin vào hệ thống pháp luật hiện hành, tiếp tục đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, trong các loại hình cạnh tranh không lành mạnh có hình thức bán hàng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của một số doanh nghiệp kinh doanh hang hiệu, hàng chính hãng như mỹ phẩm, giày dép, quần áo, túi xác, đồng hồ, mắt kính,,.đã diễn ra trong nhiều năm nay.

Tuy nhiên , việc kiểm tra của các cơ quan chức năng kiểm soát về giá, thuế và quản lý thị trường đã bỏ sót. Điều này gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật kinh doanh và nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước.

Cạnh tranh trong kinh doanh thương mại là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa đa dạng và phong phú như hiện nay của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thế nhưng, dù cạnh tranh như thế nào, khốc liệt ra sao, doanh nghiệp vẫn phải luôn thượng tôn pháp luật và giữ đúng đạo đức kinh doanh để góp phần phát triển kinh tế đất nước nói chung và uy tín của doanh nghiệp nói riêng.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Tổng biên tập tạp chí Thời trang Trẻ Bạch Hải cho biết,  các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bán hàng hiệu không xuất hóa đơn GTGT có giá giảm từ 40-60%, không bảo hành, không nã vạch,mua rồi  không hoàn lại.

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng là mua hàng xách tay qua mạng, được  tiếp cận các mẫu mới, hàng chính hãng, đúng giá ở thị trường Châu Âu nhưng không có hóa đơn GTGT, phải đặt mua từ 7-10 ngày, cọc trước từ 50-100%.

Vì vậy, rủi ro đến với người tiêu dùng rất lớn là không nhận được hàng như mong muốn( bị tráo hàng, hàng giả), khiếu kiện cũng không được vì không có hóa đơn, chứng từ là cơ sở xác nhận giao dịch, mua bán…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lách luật khôn khéo như khai thấp giá sản phẩm ngay tại cửa khẩu hải quan, nhờ người quen xách tay hàng hóa, khai giảm số lượng đã bỏ túi hằng trăm triệu đồng trên một sản phẩm hàng hiệu.

Trả lời các vướng mắc về việc bán hàng hiệu không xuất hóa đơn GTGT, Đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Nghị định Số 51/2010/NĐ-CP Quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ghi rõ : Điều 21:  Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ và Điều 24: Trách nhiệm của người mua hàng hóa, dịch vụ.Do vậy,việc mua bán hàng hiệu cũng phải xuất hóa đơn GTGT.

Ngoài ra, Cục Thuế Thành phố đang xây dựng đề án quản lý thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử như mua bán online, Facebook…và đang triển khai dịch vụ Uber khai thuế tại Cục Thuế Thành phố…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục