Mua bán qua mạng: Quản lý chất lượng... còn bỏ ngỏ
>>> Bài 1:Mua bán qua mạng: Nhộn nhịp chợ Tết online
Trên thực tế, đã không ít người mua phải hàng dỏm, nhận hàng không đúng như cam kết, do đó các chuyên gia cảnh báo người mua nên hết sức thận trọng mỗi khi giao dịch online để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Chia sẻ kinh nghiệm mua hàng đặc sản online trong dịp Tết, nhiều người tiêu dùng thường chú ý đến các khía cạnh như nguồn gốc hàng hóa, đã là hàng đặc sản thì phải đúng địa danh đó bán chứ không nên mua hàng trôi nổi; phương thức giao nhận.
Người mua cần hỏi kỹ và giao kèo trước với bên bán để thống nhất cách nhận hàng; thanh toán tiền, tốt nhất là nhận hàng mới trả tiền hoặc chỉ chuyển đặt cọc trước không quá 30% giá trị món hàng cần mua.
Tuy vậy, trên thực tế nhiều người tiêu dùng đã phải thất vọng hoặc chịu thiệt hại khi mua sắm online, bởi hàng hóa không giống quảng cáo và chất lượng kém.
Đặc biệt, hiện nay hầu hết các đơn hàng thông qua các kênh bán hàng online, trang mạng xã hội, người mua và người bán giao dịch với phương châm "tin nhau" là chủ yếu, chỉ khi hàng giao đến nơi thì may ra người mua mới kiểm tra được sản phẩm trong đơn hàng của mình.
Chị Thanh Hà, cư ngụ tại quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, xuất hiện món đặc sản khô gà cay rất hấp dẫn. Sau khi tìm kiếm trên nhiều trang thương mại điện tử cũng như mạng xã hội, đã chọn được một địa chỉ bán hàng online để mua.
Do là người cẩn thận nên đơn hàng đầu tiên chị Hà chỉ đặt số lượng nhỏ để dùng thử, khi thấy sản phẩm phù hợp với gia đình chị đã đặt số lượng lớn. Tuy nhiên, khi đơn hàng thứ 2 giao đến thì chất lượng sản phẩm kém hơn đơn hàng đầu tiên, nhưng chị Hà cũng đành "ngậm ngùi" nhận hàng, vì để trả được hàng phải tốn kém thời gian và thương lượng với người bán.
Khảo sát thực tế tại nhiều trang thương mại điện tử cũng có thể thấy, các thương hiệu mắt kính như Dior chỉ có giá 210.000 đồng; đồng hồ Movado giá chỉ 890.000 đồng; giày thể thao Nike và Adidas chỉ có giá 350.000 đồng... thấp hơn nhiều lần so với giá bán niêm yết chính thức tại website của các thương hiệu này.
Còn các mẫu mã giày Classic của Converse có giá bán khoảng 1 triệu đồng, giày Converse chuck II nữ có giá gần 2 triệu đồng, được niêm yết trên website của hãng tại Việt Nam (converse.com.vn), nhưng các sản phẩm này được nhiều trang bán hàng online rao với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Dự án thương mại điện tử Vuivui.com cho hay, thương mại điện tử có nhiều mô hình khác nhau, tuy nhiên mô hình thương mại điện tử B2C (mô hình chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên internet giữa doanh nghiệp và khách hàng, trong đó đối tượng khách hàng là cá nhân mua hàng) đang được Vuivui.com chọn lựa.
Với mô hình thương mại điện tử này, Vuivui.com sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm trước khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó nâng cao trách nhiệm với khách hàng và đảm bảo cam kết chất lượng sản phẩm.
Theo ông Phạm Văn Trọng, thị trường thương mại điện tử hiện nay rất phúc tạp, còn tâm lý người tiêu dùng là mua sắm online phải giá rẻ, khuyến mãi, do đó cần làm sao để cải thiện "bộ mặt xấu" của thị trường thương mại điện tử và xây dựng những thương hiệu bán hàng uy tín, phục vụ tốt.
Bởi vì thị trường thương mại điện tử cũng tương tự thị trường truyền thống, nếu hàng giả và hàng kém chất lượng... kinh doanh tràn lan thì thiệt hại trước mắt là người tiêu dùng.
Còn liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ trên thị trường thương mại điện tử, Luật sư Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, luật pháp Việt Nam cho phép nhập khẩu song song các hàng hóa, sản phẩm mang đối tượng sở hữu trí tuệ.
Đối với chủ sở hữu Việt Nam thường dễ xử lý hơn vì có thể phát hiện hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, trong khi đó đối với chủ sở hữu ở nước ngoài thường gặp khó khăn trong chứng minh hàng được bày bán là hàng nhái, hàng giả.
Khó siết bán hàng qua mạng trong bối cảnh hội nhập kinh tế, thương mại điện tử ngày càng phát triển. Cần có sự nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước trong tăng cường các giải pháp hiệu quả để phòng chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại.
Đồng thời, phải có quy định cụ thể, từ đó các cơ quan thực thi mới có thể thể hiện vai trò kiểm soát của mình.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, ngành thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển nhanh, nhưng mới chỉ ở mức độ phổ cập, quy mô không lớn và ai cũng tham gia.
Thách thức lớn nhất của ngành thương mại điện tử hiện nay là vấn đề pháp lý, do tại Việt Nam chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể quy định về các hoạt động thương mại điện tử, chưa có cơ sở để xác định mô hình hoạt động và phương hướng quản lý đối với các mô hình này./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cận Tết, máy ATM và chuyển tiền online đều bị "nghẽn"
17:22' - 21/01/2017
Vào giờ cao điểm tại hội sở, chi nhánh lớn của một số ngân hàng như: Vietcombank Ngô Quyền, BIDV, VietinBank, nhiều khách hàng đành phải kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi rút tiền.
-
Ngân hàng
Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
19:47' - 05/01/2017
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.
-
Hàng hoá
Tránh nguy cơ bị hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị phần
07:38' - 03/01/2017
Theo Bộ Công Thương, các nhà bán lẻ nước ngoài hiện nay chỉ mới tranh chấp thị phần ở các mô hình bán lẻ hiện đại như trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà phần lớn là bán lẻ tổng hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ qua thương mại điện tử
14:41' - 08/12/2016
Thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, nhất là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế số
Những con số ấn tượng trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016
16:59' - 05/12/2016
Đã có hơn 700.000 người tiêu dùng thực hiện trên 18 triệu lượt xem và tương tác trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016.
-
DN cần biết
Hà Nội vượt xa các địa phương khác về chỉ số thương mại điện tử
14:39' - 29/01/2016
Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tiếp đứng đầu chỉ số thương mại điện tử trong bốn năm qua và vượt xa tất cả các địa phương khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nghị viện châu Âu thông qua kế hoạch loại bỏ dần khí đốt nhập khẩu từ Nga
22:28' - 17/12/2025
Ngày 17/12, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm loại bỏ dần việc nhập khẩu khí đốt của Nga vào cuối năm 2027.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu thương mại điện tử
20:36' - 17/12/2025
Thương mại điện tử và các nền tảng số ngày càng khẳng định vai trò là kênh phân phối quan trọng, hiện đại.
-
Hàng hoá
Giá sầu riêng trái vụ giảm sâu, nhà vườn lo lợi nhuận
16:14' - 17/12/2025
Hiện giá sầu riêng nghịch vụ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp liên tục biến động và có xu hướng giảm mạnh so với đầu tháng trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1,5% sau khi Mỹ phong tỏa tàu chở dầu Venezuela
15:47' - 17/12/2025
Giá dầu thế giới đã tăng 1,5% trong phiên giao dịch chiều 17/12 sau khi Mỹ thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện đối với các tàu chở dầu bị trừng phạt ra vào Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu
08:47' - 17/12/2025
Nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung đẩy giá dầu rơi xuống mức đáy 5 năm
07:23' - 17/12/2025
Chốt phiên ngày 16/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,64 USD/thùng, xuống còn 58,92 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng mất 1,55 USD, về mức 55,27 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50' - 16/12/2025
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37' - 16/12/2025
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15' - 16/12/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.

Cẩn trọng mua hàng online. Ảnh: ReadyTechGo