Mùa giảm giá lạnh lẽo do lạm phát

10:15' - 28/01/2023
BNEWS Mặc dù giảm giá mạnh, nhưng lượng hàng quần áo mùa đông vẫn không bán chạy do thời tiết quá ôn hòa và sức mua chịu áp lực về lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

Theo ông Christophe Wambersie, Tổng thư ký Công đoàn độc lập trung lập Wallonia-Brussels (SNI), đợt giảm giá mùa Đông này (sẽ kết thúc hôm 31/1), “nửa vui, nửa buồn”.

SNI vừa khảo sát các thành viên của mình và kết quả "thật buồn": cho đến nay, 6/10 thương gia (59%) cho biết họ đã bị sụt giảm doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái. 8/10 người (77%) sợ kết thúc đợt bán hàng này với kết quả thấp hơn năm 2022. 

 

Kết quả là 4 trong số 10 người bán trả lời SNI rằng chỉ bán được từ 20 đến 40% bộ sưu tập của họ với giá giảm. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Theo cơ quan đại diện của Liên đoàn thương mại và dịch vụ Bỉ, hai tuần đầu tiên của đợt giảm giá mùa Đông rất tương phản. "Lúc đầu, không tích cực cũng không tiêu cực. Nhưng trong tuần thứ hai, trời mưa và gió ảnh hưởng đến việc mua sắm của người dân", Kathy Bergen, phụ trách phi lương thực của Liên đoàn cho biết.

Và nếu khách hàng có vẻ thận trọng như vậy, thì đó không chỉ là do thời tiết lạnh giá khiến họ ngại ra ngoài mà chính là do họ so sánh, do dự. Theo bà Kathy Bergen, người tiêu dùng chỉ mua những gì họ cần, với lý trí chứ không phải đam mê.

Tác động của lạm phát khiến sức mua giảm. “Người tiêu dùng giữ tiền để trả hóa đơn tiền điện cuối năm. Họ mua sắm quần áo với những đồng tiền còn lại, đồng thời giữ cho con cái của họ”, bà Isabelle Morgante, phát ngôn viên của Liên minh các tầng lớp trung lưu (UCM) giải thích.

* Nước rút cuối cùng với -60 đến -70%

Để thu hút người tiêu dùng, các nhà kinh doanh đã giảm giá sâu, từ 50-70%. Phải giải phóng hàng hóa tồn kho để thu hồi vốn và mua các bộ sưu tập mới.

SNI cho biết: "Trong tuần cuối cùng này, chúng tôi sẽ giảm từ 60% đến 70% cho các sản phẩm còn lại. Do đó, chúng tôi mời khách hàng ghé thăm các cửa hàng một lần nữa". Tuy nhiên, không chắc rằng điều này là đủ để tạo ra một phép màu vào phút cuối.

Ngoại trừ thời tiết lạnh giá một chút và động lực mạnh mẽ của những người tiêu dùng chưa có áo ấm với giá tốt, những đợt giảm giá này có thể sẽ kết thúc trong sự thất vọng đối với nhiều người buôn bán độc lập.

"Có thể đo lường sự khác biệt về giá đối với các sản phẩm theo mùa, vào thời điểm mà các chương trình khuyến mãi đang trở nên phổ biến quanh năm tại các chuỗi cửa hàng và trên mạng", ông Christophe Wambersie nhấn mạnh.

Theo ông, các công ty độc lập không thể tạo sự khác biệt bằng giá cả mà bằng lời khuyên, độ sâu của ưu đãi và dịch vụ hậu mãi". Ngay cả khi có vẻ ít người bán hơn trong bối cảnh khủng hoảng sức mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục