Mùa giảm giá lạnh lẽo do lạm phát
Theo ông Christophe Wambersie, Tổng thư ký Công đoàn độc lập trung lập Wallonia-Brussels (SNI), đợt giảm giá mùa Đông này (sẽ kết thúc hôm 31/1), “nửa vui, nửa buồn”.
SNI vừa khảo sát các thành viên của mình và kết quả "thật buồn": cho đến nay, 6/10 thương gia (59%) cho biết họ đã bị sụt giảm doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái. 8/10 người (77%) sợ kết thúc đợt bán hàng này với kết quả thấp hơn năm 2022.
Kết quả là 4 trong số 10 người bán trả lời SNI rằng chỉ bán được từ 20 đến 40% bộ sưu tập của họ với giá giảm. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết quả cụ thể.
Theo cơ quan đại diện của Liên đoàn thương mại và dịch vụ Bỉ, hai tuần đầu tiên của đợt giảm giá mùa Đông rất tương phản. "Lúc đầu, không tích cực cũng không tiêu cực. Nhưng trong tuần thứ hai, trời mưa và gió ảnh hưởng đến việc mua sắm của người dân", Kathy Bergen, phụ trách phi lương thực của Liên đoàn cho biết.
Và nếu khách hàng có vẻ thận trọng như vậy, thì đó không chỉ là do thời tiết lạnh giá khiến họ ngại ra ngoài mà chính là do họ so sánh, do dự. Theo bà Kathy Bergen, người tiêu dùng chỉ mua những gì họ cần, với lý trí chứ không phải đam mê. Tác động của lạm phát khiến sức mua giảm. “Người tiêu dùng giữ tiền để trả hóa đơn tiền điện cuối năm. Họ mua sắm quần áo với những đồng tiền còn lại, đồng thời giữ cho con cái của họ”, bà Isabelle Morgante, phát ngôn viên của Liên minh các tầng lớp trung lưu (UCM) giải thích. * Nước rút cuối cùng với -60 đến -70%Để thu hút người tiêu dùng, các nhà kinh doanh đã giảm giá sâu, từ 50-70%. Phải giải phóng hàng hóa tồn kho để thu hồi vốn và mua các bộ sưu tập mới.
SNI cho biết: "Trong tuần cuối cùng này, chúng tôi sẽ giảm từ 60% đến 70% cho các sản phẩm còn lại. Do đó, chúng tôi mời khách hàng ghé thăm các cửa hàng một lần nữa". Tuy nhiên, không chắc rằng điều này là đủ để tạo ra một phép màu vào phút cuối.Ngoại trừ thời tiết lạnh giá một chút và động lực mạnh mẽ của những người tiêu dùng chưa có áo ấm với giá tốt, những đợt giảm giá này có thể sẽ kết thúc trong sự thất vọng đối với nhiều người buôn bán độc lập.
"Có thể đo lường sự khác biệt về giá đối với các sản phẩm theo mùa, vào thời điểm mà các chương trình khuyến mãi đang trở nên phổ biến quanh năm tại các chuỗi cửa hàng và trên mạng", ông Christophe Wambersie nhấn mạnh.
Theo ông, các công ty độc lập không thể tạo sự khác biệt bằng giá cả mà bằng lời khuyên, độ sâu của ưu đãi và dịch vụ hậu mãi". Ngay cả khi có vẻ ít người bán hơn trong bối cảnh khủng hoảng sức mua./.
- Từ khóa :
- Bỉ
- mua sắm hàng hoá
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bỉ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với hành khách trên các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc
09:40' - 05/01/2023
Ngày 4/1, Bỉ thông báo du khách trên các chuyến bay thẳng đến nước này khởi hành từ Trung Quốc sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Bỉ sản xuất nấm từ phế thải bia và bánh mì
12:51' - 27/12/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, công ty Eclo - "đầu tàu" của nông nghiệp đô thị tại Bỉ - đang nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất nấm từ phế thải bia, bánh mì và ngũ cốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Bỉ sản xuất nấm “tái chế” từ chất thải bia và bánh mỳ
09:14' - 27/12/2022
Kể từ năm 2016, doanh nghiệp Eclo của Bỉ đã thử nghiệm trồng nấm "tái chế" từ phế thải bia và bánh mỳ ở tầng hầm Brussels.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Người tiêu dùng chỉ mua những gì họ cần, với lý trí chứ không phải đam mê. Ảnh: THX/ TTXVN