Mỹ sẽ khôi phục các chuyến bay tới Cuba vào ngày 16/2

09:58' - 13/02/2016
BNEWS Mỹ và Cuba sẽ ký một thỏa thuận song phương vào ngày 16/2 tới nhằm khôi phục các chuyến bay thương mại giữa hai quốc gia sau hơn nửa thế kỷ bị gián đoạn.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx sẽ đến thủ đô La Habana của Cuba để tham dự lễ ký kết. Ảnh: Reuters

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/2 nêu rõ: "Trong khi luật pháp Mỹ cấm du lịch tới Cuba, thỏa thuận trên sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch được cho phép, qua đó mở rộng các lựa chọn cho du khách và tăng cường liên kết giữa người dân hai nước".

Các hãng hàng không hai nước cũng có thể ký kết các thỏa thuận trong những lĩnh vực như chia sẻ mật mã và cho thuê máy bay.

Dự kiến, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Charles Rivkin sẽ đến thủ đô La Habana của Cuba để tham dự lễ ký kết.

Trước đó, vào đúng ngày tròn một năm Mỹ và Cuba quyết định bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ đối địch hồi tháng 12/2015, Washington đã thông báo kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại đến quốc đảo Caribe này.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch vẫn là bất hợp pháp do lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với La Habana hồi năm 1960 vẫn còn hiệu lực.

Hiện các hãng hàng không Mỹ đã và đang thực hiện khoảng 20 chuyến bay/tuần tới Cuba theo dạng đặt hàng. Tuy nhiên, đây không phải là các chuyến bay thương mại, tức là vé không được bán trực tiếp cho khách hàng và chỉ những người thuộc diện 12 hạng công dân Mỹ được phép thăm Cuba (theo quy định của Mỹ) mới được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thông báo rõ khi nào các chuyến bay sẽ bắt đầu.

Đây được xem là thỏa thuận thương mại lớn nhất giữa Mỹ - Cuba kể từ khi tiến trình bình thường hóa quan hệ được khởi động một năm trước. Mỹ đã mở lại Đại sứ quán tại La Habana hồi tháng 8 vừa qua. Hai bên đang tiếp tục đàm phán nhằm tiến tới việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại chống Cuba./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục