Mỹ bỏ trừng phạt đối với công ty liên quan tỷ phú Nga

08:10' - 28/01/2019
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ 3 công ty, gồm Rusal, En+ và EuroSibEnergo đã cắt giảm cổ phần trực tiếp và gián tiếp của ông Deripaska cũng như giảm quyền kiểm soát của ông này.
Mỹ bỏ trừng phạt đối với công ty liên quan tỷ phú Nga. Ảnh: EPA

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 thông báo dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty liên quan tới tỷ phú tài phiệt Nga Oleg Deripaska, trong đó có tập đoàn nhôm Rusal, bất chấp phe Dân chủ hối thúc Quốc hội Mỹ tiếp tục các biện pháp trừng phạt này.

Trong thông báo, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ 3 công ty, gồm Rusal, En+ và EuroSibEnergo đã cắt giảm cổ phần trực tiếp và gián tiếp của ông Deripaska cũng như giảm quyền kiểm soát của ông này.

Một số nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa cho rằng việc nới lỏng trừng phạt đối với các công ty liên quan tới Deripaska là không phù hợp trong bối cảnh Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra xem liệu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump có câu kết với Moskva hay không.

Hồi đầu tháng này, các nghị sĩ đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump tại Thượng viện đã ngăn chặn một nỗ lực nhằm duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Rusal, En+ và EuroSibEnergo.

Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cùng nhiều nghị sĩ Cộng hòa phản đối duy trì trừng phạt với lý do quan ngại về những tác động đối với ngành công nghiệp nhôm toàn cầu.

Họ cũng nhấn mạnh ông Deripaska, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã giảm cổ phần để không kiểm soát các công ty này, qua đó cho thấy các biện pháp trừng phạt có hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục