Mỹ: Các nước giàu cần duy trì chống đói nghèo toàn cầu

15:23' - 07/04/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây cho biết, các nước giàu có nghĩa vụ đảm bảo đại dịch COVID-19 không làm suy yếu các nỗ lực chống đói nghèo trên toàn thế giới.

Bà nêu rõ: “Trách nhiệm của các nước phát triển là đảm bảo rằng những tiến bộ chống đói nghèo trên toàn cầu cùng cố gắng thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các nước giàu và nghèo kéo dài nhiều thập kỷ qua không thể bị đảo ngược vì đại dịch".
Bộ trưởng Yellen cho hay các nước giàu cần cung cấp một gói hỗ trợ mà IMF và WB có thể dùng để giúp đỡ các nước đang phát triển và các nước có thu nhập thấp.

Bà nhắc tới kế hoạch tăng Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF, một động thái bổ sung vào kho dự trữ tiền tệ của các quốc gia, giúp họ có thể tiếp cận thêm khoản vay để đảm bảo cho sự phục hồi của mình.
Phát biểu trên được bà Yellen đưa ra tại cuộc họp mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
IMF đã công bố những dự báo lạc quan hơn trong báo cáo cập nhật công bố ngày 6/4, theo đó nền kinh tế toàn cầu dự báo tăng trưởng 6% trong năm nay, sau khi giảm 3,3% vào năm 2020 do đại dịch COVID-19 đã đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930.
Tuy nhiên, IMF cảnh báo rằng cuộc suy thoái năm vừa qua đã đảo ngược những thành quả của những nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra đã đẩy thêm khoảng 95 triệu người rơi xuống mức nghèo cùng cực trong năm 2020, trong khi số dân bị thiếu dinh dưỡng trên toàn cầu tăng thêm 80 triệu người.
Bộ trưởng Tài chính từ các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ họp vào ngày 7/4 theo giờ địa phương.

Tại cuộc họp, các nước có thể đồng ý gia hạn miễn giảm nợ cho các quốc gia nghèo nhất đến cuối năm nay. Trước đó, sáng kiến này dự kiến hết hạn vào cuối tháng 6/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục