Mỹ cam kết tài trợ 667 triệu USD cho Quỹ ngăn ngừa đại dịch toàn cầu

09:12' - 25/07/2024
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đã cam kết tài trợ 667 triệu USD cho Quỹ toàn cầu nhằm ngăn ngừa đại dịch và chuẩn bị cho các quốc gia ứng phó với đại dịch.

Ngày 24/7, Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đã cam kết tài trợ 667 triệu USD cho Quỹ toàn cầu nhằm ngăn ngừa đại dịch và chuẩn bị cho các quốc gia ứng phó với đại dịch. Số tiền trên tương đương 1/3 mục tiêu quyên góp quỹ 2 tỷ USD.

 

Thông tin trên được công bố bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rio de Janeiro, Brazil. Quỹ ngăn ngừa đại dịch toàn cầu được thành lập vào tháng 9/2022 để lấp đầy khoảng trống trong năng lực phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Cam kết trên còn cần được Quốc hội Mỹ chấp thuận. Tuy nhiên, động thái này nhằm khuyến khích các nhà tài trợ khác tăng gấp đôi cam kết ban đầu của họ cho quỹ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết: "Tổng thống Joe Biden và tôi tin rằng Quỹ phòng chống đại dịch được trang bị đầy đủ nguồn lực sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó tốt hơn với các đại dịch, bảo vệ người dân Mỹ và người dân trên toàn thế giới khỏi những tổn thất to lớn về con người và kinh tế do các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm gây ra".

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ tìm kiếm khoản phân bổ hằng năm từ Quốc hội để hỗ trợ cam kết này. Tuy nhiên, trong bối cảnh sự chia rẽ sâu sắc giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Quốc hội về vấn đề chi tiêu, và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 đang đến gần, không rõ khi nào lời cam kết này có thể được thực hiện.

Năm 2023, quỹ trên đã cung cấp 338 triệu USD tài trợ cho 37 quốc gia. Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ nỗ lực quyên góp thêm 500 triệu USD nữa trước cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục