Mỹ cân nhắc bổ sung các biện pháp kinh tế mới

09:37' - 08/05/2020
BNEWS Tổng thống Trump cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc triển khai thêm các biện pháp kinh tế, có thể thông qua sắc lệnh hành pháp, như cho phép hoãn nộp thuế thu nhập của năm 2019.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins ngày 7/5 (theo giờ địa phương), trong 24 giờ qua, nước Mỹ đã ghi nhận thêm 2.448 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 75.543 ca. Số ca nhiễm tại nước này đã tăng lên 1.254.750 ca.

Trong khi đó, theo trang thống worldometers.info, tính đến sáng 8/5, tổng số ca nhiễm và tử vong tại Mỹ hiện là 1.292.623 ca và 76.928 ca.

Để giúp giảm bớt tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế, Tổng thống Trump cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc triển khai thêm các biện pháp kinh tế, có thể thông qua sắc lệnh hành pháp, như cho phép hoãn nộp thuế thu nhập của năm 2019, vốn đã được gia hạn thêm 3 tháng đến ngày 15/7.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua các gói giải cứu kinh tế trị giá gần 3.000 tỷ USD, trong đó có 1.200 tỷ USD hỗ trợ cho các cá nhân, các khoản vay trị giá hơn 650 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ.
Cùng ngày, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã công bố các hướng dẫn mở cửa lại doanh nghiệp từ ngày 8/5 tại bang đông dân nhất nước Mỹ này.

Phát biểu tại họp báo, Thống đốc Newsom khẳng định bang nay đang từng bước tiến tới giai đoạn 2 của kế hoạch mở lại kinh tế gồm 4 giai đoạn.

Theo quy định mới của Cơ quan Y tế bang California, những doanh nghiệp có nguy cơ thấp hơn như cửa hàng quần áo, hiệu sách, hàng hoa và các hàng bán đồ thể thao có thể mở lại. Các nhà bán lẻ cần tăng cường dịch vụ giao nhận hàng và khuyến khích giãn cách xã hội khi lấy hàng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất nên đóng cửa các phòng nghỉ, tạo không gian ngoài trời với các chỗ ngồi giãn cách xã hội. Các nhân viên làm việc trong nhà kho cần mang theo đồ vệ sinh lúc vận chuyển hàng, sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân tại mỗi điểm.

Bang California cũng dự kiến cho phép các văn phòng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bảo tàng ngoài trời mở lại dần dần trong giai đoạn 2. Thống đốc Newsom nhấn mạnh các biện pháp trên sẽ tác động đến 70% nền kinh tế của bang.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Y tế và Dịch vụ nhân sinh bang California Mark Ghaly nhấn mạnh giai đoạn này không đồng nghĩa với việc mọi hoạt động đã trở lại bình thường, do COVID-19 vẫn đang tiếp tục lây lan.

Tại những hạt đang khẩn trương mở lại các doanh nghiệp, ông Ghaly hối thúc các khu vực này đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh, cũng như bảo vệ các nhân viên thiết yếu.

Theo tiêu chuẩn này, những hạt muốn chuyển sang giai đoạn 2 cần có số ca nhiễm không vượt quá 1 ca trên 10.000 người và không có ca tử vong nào trong 14 ngày qua.

Cho tới nay, California đã ghi nhận hơn 61.000 ca nhiễm và 2.523 ca tử vong do COVID-19./.

>>>Nhiều người dân Mỹ phản đối mở cửa sớm nền kinh tế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục