Mỹ: Cánh cửa cho việc nâng lãi suất vào tháng Sáu vẫn mở

18:01' - 19/05/2016
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây bất ngờ khi nói rằng việc tăng lãi suất vào tháng Sáu là có thể, nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện.
Fed cho rằng việc tăng lãi suất vào tháng Sáu là có thể, nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện. Ảnh: freedomoutpost.com

Theo biên bản cuộc họp gần đây nhất vào cuối tháng Tư mới được công bố, hầu hết các quan chức Fed cảm thấy sẽ là thích hợp khi quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào các ngày 14-15/6, nếu thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế quý II mạnh hơn trong lúc lạm phát có biểu hiện đi lên.

Biên bản cuộc họp nói rằng một số quan chức bày tỏ quan ngại rằng các thông tin sắp tới có thể không cung cấp đủ dấu hiệu rõ ràng để vào giữa tháng Sáu rằng việc tăng lãi suất có được quyết định hay không, trong khi một số người lại tỏ ý tin tưởng hơn rằng số liệu sắp được công bố nhìn chung sẽ cho thấy tăng lãi suất là thích hợp.

Theo biên bản cuộc họp, các quan chức Fed được khích lệ bởi những diễn biến trong nền kinh tế Mỹ và các thị trường tài chính, khi một số tin rằng các rủi ro đối với triển vọng kinh tế đã gần được cân bằng.

Biên bản cuộc họp cho thấy, các số liệu gần đây đã làm cho các nhà hoạch định chính sách tin tưởng hơn rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% và cũng tỏ ý ít lo ngại hơn về tình trạng chậm lại của kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp lần trước, một số nhà hoạch định chính sách của Fed lo ngại khi kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm trong quý I, nhưng những người khác lập luận rằng tăng trưởng việc làm vẫn mạnh, cho thấy nền kinh tế vẫn vững vàng.

Trong khi nhiều nhà kinh tế tin rằng Fed sẽ vẫn chưa hành động tại cuộc họp vào tháng Sáu, những diễn biến gần đây đã khiến quan điểm này có thể phải được xem lại.

Các số liệu kể từ cuối tháng Tư cho thấy chi tiêu tiêu dùng và sản lượng công nghiệp tăng, củng cố quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ đang hồi phục trong quý II, sau khi gần như là đình trệ trong quý I, với nhịp độ tăng trưởng hàng năm giảm xuống chỉ còn 0,5%, mức yếu nhất trong hai năm.

Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng của quý này sẽ đạt 2% hoặc hơn. Thêm vào đó, lạm phát - vẫn ở mức dưới mục tiêu 2% trong bốn năm - có dấu hiệu tăng nhờ giá năng lượng hồi phục sau khi giảm mạnh vào đầu năm.

Theo báo cáo ngày 17/5 của chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,4% trong tháng Tư, do giá năng lượng tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục