Mỹ cáo buộc Syria nhận được hàng triệu thùng dầu từ Iran

09:47' - 21/11/2018
BNEWS Theo cáo buộc của Mỹ, nhờ có mạng lưới "Iran - Nga", Chính phủ Syria nhận được hàng triệu thùng dầu từ Iran.

Ông Leonid Slutsky, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao của Hạ viện Nga, ngày 20/11 cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là “hoàn toàn trái luật và bất hợp pháp”, sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và 3 thực thể vì đã hỗ trợ cung cấp dầu mỏ cho Chính phủ Syria, trong đó có 2 công ty của Nga là Global Vision Group và Promsyrieimport, cùng Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của công ty này là ông Andrei Dogayev.

Trong khi đó, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Oleg Morozov cũng tuyên bố Nga sẽ tiếp tục thực hiện các thỏa thuận với Damascus về cung cấp dầu mỏ cho Syria. bất chấp sức ép từ Mỹ.

Phát biểu với báo giới, ông Morozov nhấn mạnh Nga có thỏa thuận với Syria nên Moskva đang và sẽ hành động một cách "công khai và hợp pháp".

Theo ông Morozov, việc gây áp lực về mặt kinh tế thông qua đóng cửa các kênh cung cấp dầu mỏ cho Syria đang trở thành “vũ khí” của cuộc chiến kinh tế mới với nước này và ảnh hưởng gián tiếp tới Moskva và Iran.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo về những hậu quả nghiệm trọng đối với bất kỳ đối tượng nào xuất khẩu dầu sang Syria hay cố gắng né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động của các nhóm khủng bố tại Syria.

Trước đó, cùng ngày, theo cáo buộc của Mỹ, nhờ có mạng lưới "Iran - Nga", Chính phủ Syria nhận được hàng triệu thùng dầu từ Iran, và hàng triệu USD thu được từ hoạt động bán dầu này cung cấp tài chính cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, cũng tài trợ cho phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban.

Hồi tháng 5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1, đồng thời tuyên bố khôi phục tất cả biện pháp trừng phạt Tehran. Đợt trừng phạt mới có hiệu lực từ 5/11, trong đó có lĩnh vực dầu mỏ của Iran.

>>>Việt Nam và Nga nên tìm kiếm những cách hợp tác mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục