Mỹ cấp phép tiêm liều vaccine tăng cường của Pfizer cho người cao tuổi và có nguy cơ cao

08:24' - 23/09/2021
BNEWS Mỹ đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer làm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2.

Quyền giám đốc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ Janet Woodcock nhận định: "Hành động hôm nay chứng tỏ rằng khoa học và dữ liệu hiện có tiếp tục chỉ dẫn việc ra quyết định của FDA đối với vaccine phòng COVID-19 trong đại dịch này".

Quyết định trên đồng nghĩa hàng chục triệu người Mỹ giờ đây thuộc diện tiêm mũi thứ 3 kể từ 6 tháng sau mũi tiêm vaccine thứ 2.

Quyết định của FDA được đưa ra sau khi tuần trước, một hội đồng cố vấn độc lập của FDA đã bỏ phiếu khuyến nghị động thái này.

Tuy nhiên, hội đồng trên bác bỏ một đề xuất của Pfizer và được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ là tiêm liều tăng cường cho tất cả người dân trên 16 tuổi.

Hội đồng gồm các chuyên gia vaccine, các nhà nghiên cứu dịch bệnh truyền nhiễm, các nhà dịch tễ học này cho rằng sự so sánh giữa lợi ích và rủi ro có khác biệt với những đối tượng tiêm chủng trẻ hơn, đặc biệt là nam giới có nguy cơ trước triệu chứng phụ viêm cơ tim.

Vấn đề liều vaccine tăng cường của Pfizer cũng đang được thảo luận bởi một nhóm chuyên gia khác của Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, với khả năng sẽ đưa ra những khuyến nghị cụ thể về nhóm người được tiêm.

Ví dụ nếu bệnh béo phì được xác định làm một người "có nguy cơ cao bị COVID-19 nặng" thì định nghĩa này sẽ bao trùm hơn 42% dân số Mỹ.

CDC Mỹ cũng có thể sẽ quyết định dạng hình thức công việc nào có thể dẫn đến được định nghĩa là "có nguy cơ rủi ro cao trước virus SARS-CoV-2".

Về phần mình, FDA cho rằng nhóm này trong đó có "các nhân viên chăm sóc sức khỏe, giáo viên, nhân viên trường học, nhân viên bán hàng tạp hóa, những người ở các nhà tạm trú cho người vô gia cư, những người ở các nhà tù, trại giam..."./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục