Mỹ: Đà phục hồi kinh tế có thể đảo chiều nếu Quốc hội không nâng trần nợ công

09:05' - 21/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng đà phục hồi kinh tế của Mỹ sẽ đảo chiều và suy thoái nếu Quốc hội không nhanh chóng nâng mức giới hạn nợ công.

Trong một bài báo trên tờ Wall Street Journal, bà Yellen cho biết: "Quốc hội đã nâng hoặc đình chỉ mức trần nợ công của Mỹ khoảng 80 lần kể từ năm 1960. Giờ đây Quốc hội Mỹ phải thực hiện điều đó thêm một lần nữa”.

Nếu điều này không xảy ra, bà Yellen cảnh báo sẽ không thể dự đoán chính xác khi nào ngân sách của chính phủ sẽ không đủ để hoạt động và chính phủ liên bang sẽ không thể chi trả cho các hóa đơn, có thể là trong tháng Mười. Bà Yellen nhấn mạnh: “Không nâng trần nợ công sẽ gây ra thảm họa kinh tế sâu rộng”.
Bà Yellen cũng cảnh báo rằng kịch bản vỡ nợ sẽ có thể đẩy nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng tài chính lịch sử và làm trầm trọng thêm thiệt hại mà tình trạng khẩn cấp về y tế công hiện tại gây ra.

Theo quan chức này, việc vỡ nợ có thể khiến lãi suất tăng mạnh, giá cổ phiếu lao dốc và gây ra tình trạng hỗn loạn về tài chính. Từ đó, đà phục hồi kinh tế hiện tại sẽ đảo chiều và suy thoái, với hàng tỷ USD trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và hàng triệu việc làm bị cuốn đi.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng khoảng thời gian 17 tháng qua là phép thử đối với "thể trạng" của nền kinh tế Mỹ. Theo bà, nền kinh tế lớn nhất thế giới này mới chỉ phục hồi từ một cuộc khủng hoảng, và không nên tự đẩy mình vào một cuộc khủng hoảng khác.
Business Roundtable, một tổ chức bao gồm hơn 200 giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu nước Mỹ, cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo ở Quốc hội Mỹ về nguy cơ khủng hoảng kinh tế nếu họ không nhanh chóng nâng trần nợ công.
Trong bức thư gửi các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ, Business Roundtable nhận định việc không nâng trần nợ công để thực hiện các nghĩa vụ tài chính của Mỹ sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng không tránh được và đặt ra nguy cơ cho đà tăng trưởng của nền kinh tế, tình hình việc làm và các thị trường tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục