Mỹ chấm dứt chương trình bảo hộ người di cư El Salvador

07:19' - 09/01/2018
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 8/12 cho biết họ sẽ chấm dứt chương trình bảo hộ đã cho phép hơn 260.000 người di cư El Salvador sống và làm việc tại Mỹ kể từ năm 2001.

Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tới ngày 9/9/2019 chương trình này mới chính thức kết thúc vì cần có thời gian cho một quá trình chuyển tiếp có trật tự.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, từ năm 2001, Mỹ bắt đầu thực thi những biện pháp bảo hộ, cho phép những người El Salvador đã ở Mỹ được tiếp tục ở lại nước này sau khi các trận động đất tàn phá nhiều vùng của quốc gia quê hương họ.

Chương trình có tên Quy chế bảo vệ tạm thời (gọi tắt là TPS) cũng được áp dụng đối với công dân một số quốc gia từng chịu thiên tai thảm khốc, chiến tranh hay dịch bệnh.

Chỉ những người nhập cư đã sống ở Mỹ vào thời điểm xảy ra thảm họa và không có hồ sơ tội phạm mới được phép ở lại Mỹ theo chương trình này. Trước đó, chính quyền cũng thông báo chấm dứt chương trình TPS đối với một số quốc gia khác, trong đó có Haiti và Nicaragua.

Người El Salvador là nhóm người ngoại quốc đông nhất đang được bảo hộ theo chương trình TPS, và kế hoạch trục xuất những người này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ những người ủng hộ chương trình này cũng như một số thủ lĩnh chính trị và tôn giáo. Viện Chính sách Nhập cư ước tính tính tới năm 2015 có hơn 1 triệu người sinh ra ở El Salvador đang sinh sống tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục