Mỹ chính thức áp thuế với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc

11:41' - 24/09/2018
BNEWS Ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Theo công bố ngày 17/9 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mức thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 trước khi tiếp tục tăng lên 25% vào đầu năm 2019. Ảnh: TTXVN phát

Động thái mới nhất này đẩy tình trạng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang mới.

Đúng 11h (giờ Việt Nam), mức thuế mới của Mỹ chính thức có hiệu lực. Theo công bố ngày 17/9 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mức thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 trước khi tiếp tục tăng lên 25% vào đầu năm 2019.

Trong một động thái đáp trả, Trung Quốc đã thông báo áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Các mặt hàng Trung Quốc chịu ảnh hưởng của biện pháp thuế mới gồm máy hút bụi và các thiết bị kết nối Internet, trong khi các mặt hàng Mỹ chịu ảnh hưởng trong đợt này gồm khí đốt hóa lỏng và một số loại máy bay. Hồi đầu năm nay, hai bên đã có những động thái "ăn miếng trả miếng" khi áp thuế với gói hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của mỗi bên.

Dù trong tuần qua, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng vẫn khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ràng buộc Trung Quốc để cùng hướng tới một cách giải quyết tích cực phía trước nhưng không bên nào tỏ rõ dấu hiệu sẽ thực hiện điều này.

Các nhà kinh tế cảnh báo tình hình căng thằng sẽ tiếp diễn không chỉ với Mỹ và Trung Quốc mà còn lan rộng ảnh hưởng tới các nền kinh tế toàn cầu trong khi tâm lý lo ngại bắt đầu làm chao đảo thị trường tài chính.

Trên thực tế, hôm 22/9, Tổng thống Trump tiếp tục đe dọa áp thuế bổ sung với hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh đáp trả.

Cho đến nay, Mỹ liên tục sử dụng biện pháp áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng về thương mại, chuyển giao công nghệ và chính sách trợ cấp cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

Kể từ khi Tổng thống Trump tháng 3 vừa qua công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu, hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau trong khi các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi các cuộc đàm phán hồi tháng trước két thúc mà không mang lại kết quả gì.

Việc Mỹ chính thức áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc sẽ càng thu hẹp khả năng Bắc Kinh chấp nhận lời mời của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cử các quan chức cấp cao của nước này tới Washinton để tiếp tục đám phán trong tháng này./.
Xem thêm:

>>Cảng biển Hàn Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng do căng thẳng Mỹ - Trung

>>Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gây tổn hại đến thương mại toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục