Mỹ công bố các thách thức trong chiến lược an ninh mới

10:08' - 19/12/2017
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã coi mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Triều Tiên, Iran và các nhóm Hồi giáo cực đoan là các thách thức an ninh chủ yếu của Mỹ.
Mỹ công bố các thách thức trong chiến lược an ninh mới. Ảnh: EPA

Trong Chiến lược An ninh quốc gia công bố chiều 18/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã coi mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Triều Tiên, Iran và các nhóm Hồi giáo cực đoan là các thách thức an ninh chủ yếu của Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Chiến lược An ninh quốc gia do Nhà Trắng công bố nêu rõ các tên lửa được phát triển cả về số lượng, chủng loại và hiệu quả (bao gồm các tên lửa có tầm bắn lớn hơn) thực sự là các phương tiện nhiều khả năng nhất được sử dụng để gắn vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ.

Văn kiện trên nêu rõ, "Triều Tiên cũng theo đuổi việc sở hữu vũ khí hóa học và sinh học có thể được phóng đi bằng tên lửa".

Bất chấp những đánh giá gần đây của Lầu Năm Góc rằng vào thời điểm hiện nay, tên lửa của Triều Tiên không thể vươn tới lãnh thổ Mỹ, song Washington đã liên tục gọi chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa thường trực.

Chiến lược An ninh quốc gia khẳng định chính quyền Tổng thống Trump cam kết hợp tác với đồng minh và đối tác nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đối phó với ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông và ngăn chặn "các phần tử khủng bố thánh chiến" hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Mỹ cũng kêu gọi Pakistan hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump thông báo sẽ tiến hành các biện pháp đơn phương ở các khu vực bất đồng với Pakistan trong khi vẫn mở rộng hợp tác giữa hai nước ở những lĩnh vực có lợi ích.

Báo cáo này cũng nhấn mạnh đến việc cần có "thay đổi căn bản" trong cách thức Pakistan giải quyết những nơi trú ẩn an toàn của khủng bố, vốn bị cáo buộc có cơ sở ở nước này.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết chiến lược an ninh của ông đã lần đầu tiên đề cập đến an ninh kinh tế và sẽ bao gồm việc tái thiết cơ sở hạ tầng của Mỹ, cũng như xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico.

Đây là nỗ lực lớn đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump trong việc cụ thể hóa thế giới quan "Nước Mỹ trước tiên" vào một chiến lược toàn diện.

Liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, Chiến lược An ninh quốc gia mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ lập trường đưa ra năm 2016 dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama coi vấn đề này là mối đe dọa then chốt với an ninh quốc gia.

Các phụ tá của ông Trump cho biết chiến lược an ninh mới này tránh nhắc lại lập trường của người tiền nhiệm Obama về môi trường.

Ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng đã bày tỏ hoài nghi về vấn đề này, đồng thời cam kết rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, trừ phi văn kiện này được điều chỉnh.

Kể từ năm 1986, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu các tổng thống phải công bố văn kiện vạch rõ chính sách của mình về an ninh quốc gia. Chiến lược An ninh quốc gia gần đây nhất do cựu Tổng thống Barack Obama công bố ngày 6/2/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục