Mỹ đã bổ sung thêm 559.000 việc làm trong tháng 5/2021

18:26' - 18/06/2021
BNEWS Mỹ đã bổ sung thêm 559.000 việc làm trong tháng 5/2021 trong bối cảnh nước này dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tuy nhiên các nhà kinh tế cảnh báo Mỹ có thể mất tới một năm để đưa thị trường việc làm trở lại mức trước đại dịch.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 5/2021 đã giảm từ 6,1% trong tháng trước xuống 5,8%.

Đáng chú ý, lĩnh vực giải trí và khách sạn, vốn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế trong năm 2020, đã dẫn đầu đà phục hồi.

Lĩnh vực này đã bổ sung thêm 292.000 việc làm khi các quán bar và nhà hàng ‘tiếp nhận” nhiều lao động hơn trong bối cảnh cả nước đang trở lại cuộc sống bình thường.

Lĩnh vực giáo dục tư nhân và công cũng cộng thêm 144.000 việc làm, khi các trường học mở cửa trở lại.

Tuy vậy, nhà kinh tế cấp cao thuộc Wells Fargo Securities Sam Bullard cho hay thị trường việc làm hiện vẫn ít hơn 7,6 triệu việc so với mức trước đại dịch.

Với tốc độ tuyển dụng lao động như tháng Năm, nước Mỹ sẽ mất khoảng 13 tháng để đưa thị trường việc làm về mức trước đây. Ông Bullard  cho hay nhìn chung nguồn cung lao động đang phục hồi chậm hơn nhiều so với nhu cầu.

Nhà kinh tế Barry Bosworth của Viện Brookings nói rằng vì nhiều người đang chờ đợi các chương trình chăm sóc trẻ em được khôi phục nên "khó có khả năng thị trường lao động phục hồi hoàn toàn cho đến mùa Thu.

Việc các trường chậm khai giảng là một yếu tố khác mà các nhà kinh tế cho biết đang khiến người lao động Mỹ phải ở nhà vì nhiều bậc cha mẹ đã bỏ việc để trông chừng con cái khi chúng học trực tuyến.

Ngày 17/6, trong báo cáo việc làm hàng tháng, Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia (NFIB) cho biết gần 50% số chủ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ thông báo tình trạng chưa tuyển được lao động trong tháng Năm, tăng so với mức 44% trong tháng 4/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục