Mỹ: Đàm phán về ngân sách và gói kích thích bước vào tuần quyết định

15:54' - 15/12/2020
BNEWS Những nỗ lực đang diễn ra tại Quốc hội Mỹ vào 14/12 nhằm đạt sự nhất trí về dự luật chi tiêu lớn để tránh việc chính phủ đóng cửa, khi nghị sỹ hai đảng muốn đưa gói kích thích kinh tế vào dự luật.

Các nhà lãnh đạo của hai đảng lạc quan hơn khi thảo luận dự luật hỗ trợ đầu tiên cho nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kể từ tháng Tư, trong khi một nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đưa ra đề xuất riêng.

Gói kích thích có thể được đưa vào dự luật chi tiêu quan trọng sẽ phải được thông qua vào ngày 18/12 để tránh việc chính phủ liên bang phải đóng cửa.

Các nhà lãnh đạo trong Quốc hội đang thảo luận về dự luật chi tiêu trị giá 1.400 tỷ USD cho tài khóa 2021 (bắt đầu từ ngày 1/10). Dự luật này sẽ bao gồm ngân sách dành cho các chương trình từ y tế, an ninh quốc gia và sự sẵn sàng của quân đội đến viện trợ nước ngoài, các công viên quốc gia và dinh dưỡng.

Hiện những chương trình này đang sử dụng ngân sách tạm thời. Nếu không đạt được thỏa thuận, Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu phải dừng các chương trình không khẩn cấp và cho nghỉ phép nhiều nhân viên trong bối cảnh đại dịch đã khiến 300.000 người Mỹ thiệt mạng, hàng triệu người mất việc làm và tình hình càng tồi tệ hơn khi mùa Đông tới.

Thượng nghị sỹ John Cornyn của đảng Cộng hòa cho rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ và lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cần nhất trí về gói kích thích mới và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả vào ngày 16/12.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Richard Shelby nhận định dự luật về chi tiêu của chính phủ có thể được đệ trình sớm nhất là vào ngày 15/12 và ông hy vọng dự luật này sẽ bao gồm gói kích thích.

Ông McConnell trong tuần trước đã nói đảng của ông sẵn sàng thông qua gói kích thích và kêu gọi các nghị sỹ đảng Dân chủ cũng có hành động tương tự. Ông cho rằng một trong hai vấn đề sẽ được nhất trí trong vài ngày tới. Ông cho rằng ngân sách cho thiết bị bảo hộ cá nhân, phân phối vắc-xin và gia hạn trợ cấp thất nghiệp nên được đưa vào bất cứ kế hoạch nào.

Trong khi đó, một nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đã công bố một gói riêng, đưa ra hai đề xuất có thể được bỏ phiếu riêng rẽ. Một đề xuất trị giá 748 tỷ USD, bao gồm các khoản hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, người thất nghiệp và phân phối vắc-xin.

Đề xuất này đưa ra khoản trợ thấp thất nghiệp hàng tuần 300 USD cho người thất nghiệp trong 16 tuần. Một đề xuất bao gồm hai điểm mắc kẹt chính là bảo vệ nghĩa vụ pháp lý cho doanh nghiệp và khoản hỗ trợ cho chính quyền bang và địa phương 160 tỷ USD.

Thượng nghị sỹ Joe Manchin thuộc đảng Dân chủ cho rằng vẫn có sự hợp tác và nhượng bộ giữa hai đảng, và giờ là lúc những người lãnh đạo đưa ra  quyết định một cách kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục