Mỹ: Đảng Cộng hòa nỗ lực hàn gắn rạn nứt nội bộ để bầu Chủ tịch Hạ viện

15:44' - 11/10/2023
BNEWS Dự kiến, phe Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện tổ chức cuộc họp kín để nghe điều trần của ít nhất 2 ứng cử viên cho vị trí cao nhất trong Hạ viện Mỹ.

Ngày 10/10, đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Mỹ đang cố gắng tiến gần hơn đến việc chọn người kế nhiệm cựu Chủ tịch Kevin McCarthy, dưới áp lực ngày càng tăng từ cuộc xung đột ở Trung Đông và nguy cơ chính phủ liên bang đóng cửa một lần nữa.

 

Dự kiến, phe Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện tổ chức cuộc họp kín để nghe điều trần của ít nhất 2 ứng cử viên cho vị trí cao nhất trong Hạ viện, đó là lãnh đạo phe đa số Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan.

Sự kiện này diễn ra một ngày trước khi đảng này bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện bằng hình thức bỏ phiếu kín dự kiến trong ngày 11/10 (giờ địa phương).

Các ứng cử viên khác cho vị trí này có thể xuất hiện, bao gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Trước đó, ông McCarthy tuyên bố sẽ trở lại đảm nhiệm cương vị này nếu các nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu ông. Ông Kevin Hern cũng là gương mặt thu hút sự chú ý sau khi ông này để ngỏ khả năng ra tranh cử "ghế" Chủ tịch Hạ viện.

Trước khi bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện, đảng Cộng hòa có thể phải giải quyết các vấn đề gai góc khác, bao gồm vấn đề cấp ngân sách cho chính phủ trong tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 và liệu có nên thay đổi quy định có nội dung cho phép chỉ cần một nhà lập pháp kêu gọi bỏ phiếu phế truất chủ tịch. Nghị sĩ đảng Cộng hòa French Hill cho biết các nghị sĩ đang thảo luận những vấn đề này nhằm dung hòa và đạt sự nhất trí trước khi có bước đi tiếp theo.

Bên cạnh đó, hơn 90 nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng kêu gọi thay đổi quy định của đảng, theo đó bất kỳ ứng cử viên nào cũng phải nhận được ít nhất 217 phiếu ủng hộ trong đảng để giành vị trí Chủ tịch Hạ viện. Một số nhà lập pháp cảnh báo rằng sự thay đổi như vậy có thể là một trở ngại mới. Thay vào đó, theo Hạ nghị sĩ Tom Cole, đảng Cộng hòa nên ủng hộ ứng cử viên giành được sự ủng hộ đa số thuần túy.

Hạ viện Mỹ đang đối mặt với áp lực mới trong việc bầu chọn chủ tịch mới khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đang leo thang, làm dấy lên lời kêu gọi Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Israel. Tuy nhiên, mọi quyết sách chỉ có thể thực hiện được cho đến khi cơ quan này bầu ra chủ tịch mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục