Mỹ đặt mục tiêu năng lượng Mặt Trời chiếm 45% nguồn cung điện vào năm 2050

09:36' - 09/09/2021
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/9 cho biết Mỹ sẽ đặt mục tiêu nâng tỷ trọng năng lượng Mặt Trời trong nguồn cung điện của nước này lên 45% từ nay đến năm 2050.

Một báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết năng lượng Mặt Trời sẽ chiếm đến 40% nguồn cung điện của Mỹ từ nay đến năm 2035 và 45% đến năm 2050, tăng mạnh so với mức 3% hiện tại.

Tuy nhiên, DOE cho biết để đạt được mục tiêu này đòi hỏi Mỹ phải tăng gấp bốn lần mức tăng công suất năng lượng Mặt Trời hàng năm.

Bên cạnh đó, tương lai của năng lượng Mặt Trời còn phụ thuộc vào các khoản đầu tư công lớn vào lưới điện, vốn ban đầu được xây dựng cho năng lượng từ than đá và khí tự nhiên, cũng như những thay đổi chính sách nhằm giảm các nguồn năng lượng dựa vào carbon.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy hành động mạnh mẽ về năng lượng tái tạo và chống biến đổi khí hậu, khi Quốc hội Mỹ đang tiến hành tranh luận về các đề xuất lớn nhằm cải cách cơ sở hạ tầng của nước này.

Trước đó, Nhà Trắng hồi tháng trước đã công bố mục tiêu từ nay đến năm 2030, 50% lượng ô tô bán ra tại Mỹ là phương tiện không phát thải. Việc đạt được mục tiêu táo bạo này phụ thuộc vào các chính sách công, đầu tư của khu vực tư nhân và thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Dan Pickering, nhà sáng lập công ty dịch vụ tài chính tập trung vào lĩnh vực năng lượng Pickering Energy Partners ở Houston, nhận định cũng như các mục tiêu khí hậu tham vọng khác, như lượng phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050, mục tiêu về năng lượng Mặt Trời nói trên của ông Biden “có khát vọng nhưng không thực tế”, khi phải mất hàng nghìn tỷ USD mới có thể thực hiện được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục