Mỹ đầu tư 15 tỷ USD vào các dự án khí hóa than tại Indonesia

08:25' - 07/11/2021
BNEWS Công ty sản xuất khí đốt và hóa chất Air Products and Chemicals Inc (APCI) của Mỹ đã cam kết đầu tư 15 tỷ USD để phát triển ngành công nghiệp khí hóa than và các sản phẩm phái sinh tại Indonesia.

Trước đó, công ty Mỹ đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với Bộ trưởng Đầu tư kiêm Trưởng Ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM) Bahlil Lahadalia dưới sự chứng kiến của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi).

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ trưởng Bahlil khẳng định rằng cam kết trên thể hiện tầm nhìn của Tổng thống Jokowi, trong đó có kế hoạch chuyển đổi kinh tế và phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn.

Theo ông Bahlil, trong năm tới, APCI sẽ bắt tay xây dựng các cơ sở khí hóa than có giá trị thấp thành các sản phẩm hóa chất có giá trị cao như methanol, dimethyl ether (DME) và các hóa chất khác, giúp thúc đẩy ngành công nghiệp hạ nguồn trong nước và tăng cường thay thế các mặt hàng nhập khẩu.

Theo thỏa thuận, APCI sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Indonesia tại một số khu vực như Sumatra, Kalimantan, Maluku và Papua. Đây cũng là cam kết của Chính phủ Indonesia trong việc thực hiện mô hình hợp tác đầu tư bao trùm.

Về phần mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành APCI Shefi Ghasemi bày tỏ vui mừng trước việc ký kết MoU này dưới sự chứng kiến trực tiếp của Tổng thống Widodo, cho rằng điều này sẽ “tạo động lực mạnh mẽ hơn” để công ty hiện thực hóa đầu tư vào Indonesia.

Trong một động thái cụ thể, APCI đã ngay lập tức ký kết MoU với các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Indonesia liên quan đến 4 dự án, bao gồm Dự án chế biến than đá thành DME với công ty PT Indika Energy; Dự án chế biến khí tự nhiên thành amoniac xanh với công ty PT Butonas Petrochemical Indonesia; Dự án chế biến than đá thành DME với công ty PT Batulicin Six Sembilan; và Dự án khí hóa than thành methanol với công ty PT Bukit Asam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục