Mỹ đưa ý tưởng dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc

10:14' - 18/01/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đưa ra ý tưởng dỡ bỏ thuế đối với một số mặt hàng hoặc toàn bộ hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được trình lên Nhà Trắng
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: EPA

Tờ The Wall Street Journal ngày 17/1 đưa tin giới chức Mỹ đang cân nhắc dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự thay đổi đột ngột của các thị trường chứng khoán, và khuyến khích Bắc Kinh đưa ra các nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại hiện nay.

Theo báo trên, trong các cuộc thảo luận chiến lược cho các cuộc đàm phán hiện nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đưa ra ý tưởng dỡ bỏ thuế đối với một số mặt hàng hoặc toàn bộ hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được trình lên Nhà Trắng.

Sau khi The Wall Street Journal đăng tải thông tin trên, thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng tích cực, giá các cổ phiếu đã tăng trong phiên đóng cửa sau một ngày hầu như không "nhúc nhích".

Chỉ số công nghiệp S&P 500, vốn rất nhạy cảm với các diễn biến thương mại, đã kết thúc phiên giao dịch ở mức tăng 1,7%, mức tăng lớn nhất trong các lĩnh vực của S&P.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,67% lên 24.370,1 điểm trong khi chỉ số Nasdaq tăng 0,71% lên 7.084,46 điểm. Trong khi đó, chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,04% và chỉ số MSCI toàn cầu tăng 0,40%.

Trong một diễn biến liên quan, giá đậu nành trên sàn giao dịch Chicago (CBOT) đã tăng lên hai con số trong các phiên giao dịch ngày 17/1 sau thông tin lạc quan trên The Wall Street Journal.

Giá đậu nành giao tháng 3 đã tăng 13,25 cent (tức 1,48%), đạt 9,775 USD/giạ.

Bên cạnh đó, giá ngô giao tháng 3 cũng tăng 6 cent (tức 1,6%) lên 3,80 USD/giạ. Giá bột mì tăng 5,25 cent (tức 1,02%) đạt 5,1775 USD/giạ.

Cuộc chiến tranh thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nên kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng thuế. Hiện tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế mới cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hiện, các quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực tìm giải pháp trước ngày 1/3 tới, nhằm tránh việc Mỹ tiếp tục tăng thuế mạnh đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Đoàn đàm phán của Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đứng đầu. Ông này có quan điểm cứng rắn hơn Bộ trưởng Mnuchin về thương mại.

Hãng tin CNBC dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng tham gia các cuộc đàm phán cho biết Tổng thống Trump không có ý định nhượng bộ nào dù Nhà Trắng đang phải đối mặt với sức ép phải tìm ra giải pháp cho cuộc chiến thương mại hiện nay.

Các quan chức Mỹ đang tập trung chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến ngày 30-31/1 tới tại Washington./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục