Mỹ giữ nguyên mức thuế 15% đối với máy bay do Airbus chế tạo

11:00' - 13/08/2020
BNEWS Chính phủ Mỹ ngày 12/8 cho biết sẽ duy trì mức thuế 15% đối với máy bay do Airbus chế tạo và 25% đối với các hàng hóa châu Âu khác.

Việc duy trì mức thuế này bất chấp các động thái của Liên minh châu Âu (EU) trong việc giải quyết tranh chấp vốn đã kéo dài 16 năm về vấn đề trợ cấp nhà nước cho các hãng chế tạo máy bay.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Airbus hồi tháng trước cho hay họ sẽ tăng khoản trả nợ cho Pháp và Tây Ban Nha trong nỗ lực "cuối cùng" nhằm đảo ngược các biện pháp thuế quan của Mỹ và thúc đẩy Washington giải quyết tranh chấp kéo dài này.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng EU đã không thực hiện những hành động cần thiết để tuân thủ các quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Do vậy, Washington sẽ bắt đầu một quy trình mới để cố gắng đạt được một giải pháp lâu dài.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết họ sẽ sửa đổi danh sách 7,5 tỷ USD hàng hóa châu Âu bị áp thuế, loại bỏ một số mặt hàng từ Hy Lạp và Anh, đồng thời bổ sung một lượng hàng hóa mới tương đương từ Đức và Pháp.

USTR đã phớt lờ những lời kêu gọi từ giới chức EU và chính các nhà lập pháp Mỹ về việc giảm thuế đối với các mặt hàng thực phẩm, rượu vang và rượu mạnh của châu Âu. Song ít nhất cơ quan không thêm rượu vodka, rượu gin và bia vào danh sách áp thuế như đã đe dọa.

Airbus cho hay họ "thực sự lấy làm tiếc" về quyết định của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức EU cho rằng quyết định kiềm chế tăng thuế của Washington sẽ giúp ngăn chặn sự leo thang căng thẳng hơn nữa giữa hai bên.

Trong khi đó, Boeing cũng kêu gọi EU và Airbus khởi động các cuộc đàm phán “có ý nghĩa và nhanh chóng” với Chính phủ Mỹ để giải quyết hoàn toàn việc phía châu Âu không tuân thủ phán quyết của WTO và chấm dứt vụ kiện kéo dài này.

Về phần mình, các hội đoàn thương mại đang chuẩn bị cho một đợt leo thang căng thẳng vào mùa Thu, khi EU dự kiến sẽ giành được sự chấp thuận từ WTO để áp các mức thuế riêng đối với các khoản trợ cấp mà Washington đã dành cho Boeing./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục