Mỹ, Hàn Quốc mâu thuẫn về chi phí triển khai hệ thống THAAD

15:10' - 28/04/2017
BNEWS Tổng thống Trump cho biết ông đã thông báo với Chính quyền Seoul rằng việc nước này chịu trách nhiệm chi trả cho hệ thống phòng thủ trị giá 1 tỷ USD là "hợp lý".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hàn Quốc chi trả cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai ở nước này trong khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ không thay đổi lập trường trong vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh) ngày 28/4, Tổng thống Trump cho biết ông đã thông báo với Chính quyền Seoul rằng việc nước này chịu trách nhiệm chi trả cho hệ thống phòng thủ trị giá 1 tỷ USD là "hợp lý".

Người đứng đầu Nhà Trắng đặt ra câu hỏi tại sao nước Mỹ lại phải chịu phí tổn cho một hệ thống phòng thủ đặt tại Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia châu Á này trước mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên.

Phản ứng sau phát biểu của ông Trump, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định "không có sự thay đổi trong lập trường của Hàn Quốc và Mỹ" về việc triển khai THAAD. Tuyên bố chính thức từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng dẫn các cam kết trong Thỏa thuận đóng quân Mỹ-Hàn (SOFA), theo đó Chính phủ Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, trong khi Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì THAAD.

Thông tin trên đưa ra trong bối cảnh Mỹ đã bắt đầu đưa những bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo. Trước đó, ngày 27/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo tất cả trang thiết bị cần thiết cho việc lắp đặt THAAD đã được vận chuyển tới khu vực triển khai ở Hàn Quốc và hệ thống này có thể sẵn sàng hoạt động sau khi hoàn tất việc lắp đặt.

Trong khi đó, ông Youn Kwan-suk, người phát ngôn của ứng cử viên đảng Dân chủ theo đường lối tự do Moon Jae-in - ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống của Hàn Quốc, cho rằng Chính phủ Hàn Quốc nên "ngừng ngay lập tức" việc triển khai THAAD và chuyển giao vấn đề này cho chính quyền mới.

Quá trình triển khai THAAD là vấn đề gây tranh cãi giữa các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc. Trước đó, ông Moon Jae-in từng cam kết sẽ đánh giá lại toàn bộ chương trình THAAD nếu ông đắc cử tổng thống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục