Mỹ bắt đầu chuyển các thiết bị của THAAD vào khu vực triển khai tại Hàn Quốc

08:46' - 26/04/2017
BNEWS Động thái này nhằm đảm bảo khả năng hoạt động sớm bằng cách bố trí một số thiết bị đầu tiên tại khu vực.

Theo hãng thông tấn Yonhap, đầu giờ sáng 26/4, quân đội Mỹ ở Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển các thiết bị của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ vào khu vực triển khai theo kế hoạch tại một sân golf ở huyện Seongju, cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam.

Mỹ bắt đầu chuyển các thiết bị của THAAD vào khu vực triển khai tại Hàn Quốc. Ảnh: Đinh Thu Thủy/TTXVN

Theo đó, 6 xe moóc chở radar X-band, bệ phóng di động và các thiết bị khác của THAAD đã tiến vào khu vực trên.

Mặc dù Các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc không đưa ra tuyên bố nào, song Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận đã bắt đầu triển khai toàn diện. Động thái này nhằm đảm bảo khả năng hoạt động sớm bằng cách bố trí một số thiết bị đầu tiên tại khu vực. Hai bên sẽ bắt đầu đánh giá môi trường và xây dựng các cơ sở liên quan như kế hoạch.

Mỹ - Hàn dự định sẽ hoàn tất việc triển khai THAAD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hàng trăm người dân địa phương đã đụng độ với cảnh sát nhằm phản đối việc đưa các thiết bị THAAD vào khu vực triển khai.

THAAD gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar AN/TPY-2 và bộ phận kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc THAAD có khả năng đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối cùng của quá trình bay.

Mỹ đã bắt đầu đưa những bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, quân đội 2 nước không muốn thảo luận công khai về quá trình triển khai do các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đang thảo luận về việc nên tiếp tục việc này hay lùi lại cho tới sau cuộc bầu cử vào ngày 9/5 tới.

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai THAAD để đáp trả mối đe dọa từ việc Triều Tiên phóng tên lửa, song Trung Quốc lại phản đối khi cho rằng điều này không giúp ích trong việc răn đe Bình Nhưỡng mà chỉ phá vỡ sự cân bằng an ninh trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục