Mỹ, Hàn Quốc vẫn bất đồng về chia sẻ chi phí quân sự

13:21' - 28/06/2018
BNEWS Washington tiếp tục yêu cầu Seoul gánh khoản chi phí triển khai các phương tiện vũ khí chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc từ sau năm 2019, diễn ra trong hai ngày 26-27/6 tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc, tiếp tục lâm vào bế tắc khi Washington và Seoul vẫn kiên quyết không thay đổi lập trường về vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Washington tiếp tục yêu cầu Seoul gánh khoản chi phí triển khai các phương tiện vũ khí chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên, dù chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước, song phía Seoul đã kiên quyết từ chối.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết hai bên vẫn giữ lập trường cơ bản như trên tại cuộc đàm phán lần thứ 4 này.

Trước đó, Mỹ cho rằng trong bầu không khí giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore ngày 12/6 vừa qua, Hàn Quốc và Mỹ quyết định tạm dừng các cuộc tập trận chung chủ yếu trong thời gian tiến hành hiệp thương Mỹ-Triều.

Tuy nhiên, Washington cũng cho biết tình hình hiện tại mới là tạm thời, vẫn có khả năng sẽ triển khai các phương tiện chiến lược của Mỹ trong tương lai, do đó không thể rút lại yêu cầu chia sẻ chi phí.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc tái khẳng định lập trường cho rằng hiệp định chia sẻ chi phí quân sự chỉ liên quan tới khoản chi phí cho quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, còn vấn đề triển khai các phương tiện chiến lược của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên không phải là đối tượng thảo luận.

Ngoài ra, hai bên đang cho thấy một sự khác biệt đáng kể về lập trường trong một số vấn đề trọng tâm, trong đó có số tiền phía Hàn Quốc phải chia sẻ, song cũng đã tiến triển nhất định trong các vấn đề kỹ thuật cần thiết trong quá trình thực hiện.

Phía Mỹ xác nhận rằng hiện tại chưa có kế hoạch giảm lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, đồng thời tái cam kết Hiệp ước đảm bảo quốc phòng của Mỹ đối với Hàn Quốc không thay đổi. H

ai bên thống nhất sẽ tổ chức vòng đàm phán lần 5 tại Mỹ và trung tuần tháng 7 tới, lịch trình cụ thể sẽ được thảo luận thông qua kênh ngoại giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục