Mỹ: Hoạt động chế tạo giảm tháng thứ ba liên tiếp

10:26' - 02/06/2020
BNEWS Theo Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM), ngành chế tạo Mỹ tiếp tục sụt giảm trong tháng 5/2020, tháng giảm thứ ba liên tiếp, trước những ảnh hưởng tiêu cực ngày càng lớn của đại dịch COVID-19.

 

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) đã ở mức 43,1 (điểm) trong tháng 5/2020, tăng từ mức 41,5 (điểm) trong tháng 4/2020, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009. Ngưỡng 50 (điểm) phân định giữa tăng trưởng và sụt giảm.

Ông Timothy Fiore, một quan chức của ISM, cho hay dịch COVID-19 ảnh hưởng tới tất cả lĩnh vực chế tạo và tháng 5/2020 là một tháng chuyển tiếp khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu khôi phục hoạt động vào cuối tháng này. Tuy vậy, nhu cầu vẫn bất ổn, có thể ảnh hưởng tới lượng hàng hóa dự trữ, việc làm, nhập khẩu và số đơn hàng còn chưa thực hiện.

Trong 6 ngành chế tạo lớn nhất, ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm thuốc lá vẫn là lĩnh vực tăng trưởng duy nhất. Trong khi đó, ngành sản xuất phương tiện giao thông vận tải, dầu mỏ và các sản phẩm than cùng với ngành sản xuất kim loại tiếp tục giảm mạnh.

Bất chấp sự sụt giảm tiếp tục diễn ra nói trên, nhà kinh tế kỳ cựu Tim Quinlan của Wells Fargo Securities cho rằng số liệu tháng 5/2020 cho thấy đà giảm này đang chậm lại và tích cực hơn sau những tháng “tồi tệ’ trước đó.

Tuy vậy, ông Quinlan nhận xét những gián đoạn trong chuỗi cung ứng và việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở các nhà máy và cửa hàng không chỉ tại Mỹ mà còn trên toàn cầu cho thấy sự hồi phục trong chi tiêu tiêu dùng sẽ mất nhiều thời gian hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục