Mỹ hối thúc Trung Quốc cắt giảm mạnh thặng dư thương mại song phương

12:52' - 15/03/2018
BNEWS Một phát ngôn viên của Nhà Trắng ngày 14/3 cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD trong thặng dư thương mại của nước này với Mỹ.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Nhà Trắng từ chối cung cấp thông tin về cách thức mà Washington muốn Bắc Kinh thực hiện yêu cầu trên.

Một số đề xuất để Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ bao gồm tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Mỹ như đậu nành và máy bay, hay Trung Quốc phải điều chỉnh mạnh chính sách công nghiệp, cắt giảm trợ cấp cho các doanh nghiệp quốc doanh hay tiếp tục giảm công suất sản xuất nhôm và thép.
Bên cạnh đó, một điểm chưa rõ ràng nữa là liệu yêu cầu cắt giảm 100 tỷ USD trong thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ có giải quyết những phàn nàn của Wasshington đối với những chính sách đầu tư của Bắc Kinh, mà theo đó các công ty và doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc mới có quyền tiếp cận thị trường nước này.
Yêu cầu cắt giảm tình trạng mất cân bằng trong thương mại song phương kể trên được Washington đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang chuẩn bị áp thuế lên số hàng nhập khẩu trị giá 60 tỷ USD từ Trung Quốc, và sẽ nhằm vào các lĩnh vực công nghệ và viễn thông, gắn với cuộc điều tra về quyền sở hữu trí tuệ căn cứ vào Đạo luật thương mại Mỹ năm 1974.

Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng Tám năm ngoái.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê dân số Mỹ, thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375 tỷ USD, chiếm đến 2/3 tổng thâm hụt thương mại lên tới 566 tỷ USD của Mỹ trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo số liệu từ phía Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2017 chỉ ở mức 276 tỷ USD, chiếm 2/3 tổng thặng dư thương mại trên toàn cầu (422,5 tỷ USD) của Trung Quốc.
Xem thêm:

>>>Nông sản Việt Nam hút khách tham quan tại Hội chợ Thương mại quốc tế Cairo

>>>Chủ tịch EC hối thúc Tổng thống Trump nối lại đàm phán thương mại EU-Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục