Mỹ hy vọng sớm đàm phán thương mại “giai đoạn hai” với Nhật Bản

17:52' - 18/06/2020
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 17/6 cho biết ông hy vọng giai đoạn đàm phán thương mại tiếp theo với Nhật Bản sẽ bắt đầu “trong vài tháng tới”.

Giai đoạn đàm phán thương mại này diễn ra sau thỏa thuận cắt giảm thuế quan song phương mà hai bên đã đạt được trong năm 2019. 

Sau thỏa thuận đạt được trong năm 2019, có hiệu lực từ tháng 1/2020, Washington và Tokyo đã nhất trí tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo bàn về các vấn đề gồm các rào cản thương mại trong dịch vụ và đầu tư.
Phát biểu tại một ủy ban của Hạ viện Mỹ, ông Lighthizer cho hay thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng khi hàng hóa nông nghiệp của Mỹ được tiếp cận thị trường lớn hơn. Việc bắt đầu “giai đoạn hai” đã bị chậm trễ do dịch COVID-19. Do đó, ông hy vọng giai đoạn hai sẽ bắt đầu trong một vài tháng tới.
Trong một báo cáo thường niên về các rào cản thương mại nước ngoài được công bố cuối tháng 3/2020, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết hơn 90% hàng xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Nhật Bản được miễn thuế hoặc nhận được ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận thương mại. Song cơ quan này cũng lưu ý rằng "một loạt rào cản" vẫn còn tồn tại, chẳng hạn như các dịch vụ bảo hiểm, cũng như các hoạt động mua bán và sáp nhập nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục