Mỹ kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán nghiêm túc

08:06' - 05/06/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/6 đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động hay tuyên bố gây bất ổn và quay trở lại đàm phán.

Việc kêu gọi này sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ nghị quyết về các biện pháp trừng phạt và cam kết gia tăng hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cho biết Washington kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không thực hiện những hành động và lời lẽ khiêu khích hay gây bất ổn, đồng thời có sự lựa chọn chiến lược là hoàn tất các cam kết và nghĩa vụ quốc tế cũng như quay trở lại với các cuộc đàm phán nghiêm túc.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó cùng ngày ra một tuyên bố gọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) là “một hành động thù địch với mục đích kiềm chế hoạt dộng xây dựng lực lượng hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tước đoạt vũ khí và siết chặt kinh tế nước này”.

Tuyên bố của Triều Tiên còn khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trước đó, ngày 2/6, HĐBA LHQ đã bỏ phiếu công khai về nghị quyết do Mỹ soạn thảo, theo đó mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để phản ứng trước các vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này. Kết quả là toàn bộ 15 nước ủy viên HĐBA đã nhất trí mở rộng các lệnh trừng phạt để bổ sung 18 cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào "danh sách đen" của LHQ.

Trước khi dự thảo nghị quyết ra bỏ phiếu tại HĐBA LHQ, Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc trong 5 tuần, và đây là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Washington và Bắc Kinh đạt được sự nhất trí về một nghị quyết liên quan đến Triều Tiên.

Theo kế hoạch ban đầu, HĐBA sẽ tiến hành bỏ phiếu kín về nghị quyết này, song Mỹ đã thuyết phục được Trung Quốc đồng ý tiến hành bỏ phiếu công khai, nhằm nhấn mạnh sự phản đối của HĐBA trước thái độ của Bình Nhưỡng bất chấp lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo của LHQ./.

Xem thêm:

>>Mỹ giảm mạnh viện trợ đối với khu vực Mỹ Latinh và Caribe

>>Triều Tiên chỉ trích Mỹ thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục