Mỹ "kiếm" 68,2 tỉ USD từ cuộc chiến của Saudi Arabia ở Yemen

16:47' - 05/04/2019
BNEWS Mỹ đã giành được các thỏa thuận vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD với Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh của Saudi Arabia tại Yemen năm 2015.

Nhóm chuyên gia cố vấn Mỹ mang tên Giám sát Hỗ trợ An ninh (SAM) thuộc Trung tâm về Chính sách Quốc tế cho biết Mỹ đã giành được các thỏa thuận vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD với Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh của Saudi Arabia tại Yemen năm 2015, đồng thời tiết lộ các chi tiết mới về mức độ liên quan của Washington trong hành động gây hấn này.

Trong báo cáo công bố ngày 4/4, SAM cho biết những thỏa thuận nêu trên có tổng trị giá ít nhất 68,2 tỉ USD, bao gồm cả các thỏa thuận thương mại và chính phủ, từ súng cầm tay, bom cho đến các hệ thống tên lửa và huấn luyện quân sự.

Theo bản phân tích của SAM, các hợp đồng của chính phủ thường bao gồm các hệ thống lớn như máy bay chiến đấu, xe tăng, bom, tàu trong khi các hợp đồng thương mại lại tập trung vào các loại vũ khí nhỏ hơn như súng cầm tay và bom. 

Ngoài ra, báo cáo còn nhắc đến quy mô hỗ trợ hậu cần, vật chất và thông tin tình báo của Mỹ dành cho liên quân do Saudi Arabia đứng đầu trong cuộc chiến chống phiến quân Houthi ở Yemen, đồng thời cho hay sự liên quan của Washington trong cuộc chiến thảm khốc này có thể lớn hơn tưởng tượng.

Giám đốc dự án vũ khí và an ninh thuộc Trung tâm về Chính sách Quốc tế William Hartung cho biết dữ liệu thương mại cho thấy vai trò của Mỹ ở quốc gia Arab này bị "giảm đi đáng kể", do các thương vụ "hiếm khi được thảo luận, so với các thỏa thuận lớn như các máy bay tiêm kích".

Ông nhấn mạnh, thật khó có thể hình dung ra một ví dụ kịch tính hơn về những hậu quả tiêu cực của các thương vụ bán vũ khí của Mỹ.

Các thông tin chi tiết về những thương vụ vũ khí nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ liên tiếp gây sức ép đòi Washington chấm dứt can dự vào cuộc chiến ở Yemen./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục